วันจันทร์, มกราคม 09, 2555

เรียนภาษาเวียดจากคลิปอาหารทะเล (หอย)

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

มาเรียนภาษาเวียดกันครับ ผมก็แค่รู้งูๆ ปลาๆ  เดินทางไปเวียดก็อาศัยเรียนภาษาเวียดแบบถามไปเรื่อย ไม่มีคอร์ส ไม่ีหลักสูตร เพื่อนผมบอกว่าน่าจะเก็บคลิปมาบ้าง ใครสนใจจะได้ฝึกฟัง ฝึกเรียนได้ที่เมืองไทย ... ว่าแล้วก็ทำตามครับ



คลิปเวียดข้างบนนี้ บันทึกมาจากร้านขายอาหารทะเลที่กลางเมือง Ha tien  ชายแดนเวียดนาม-กัมพูชาครับ  สำเนียงคนแถวนี้จะฟังยากนิดนึง อาจเป็นเพราะผมไม่ค่อยชินกับสำเนียงใต้ก็ได้  ลองฟังดูครับ หอยเยอะจริงๆ เพราะคนเวียดเขาชอบกินหอย  ที่เห็นแต่ละตัวในคลิป ภาษาไทยผมยังไม่รู้จักเลย

แต่ให้สังเกตุนิดนึงว่า  คำว่า "หมึก"  เขาเรียกเหมือนเราเป๊ะคือปลาหมึก  ดังนั้น ตอนนี้ ปลาหมึกมีสี่ประเทศที่เรียกเหมือนกันคือ เวียด ไทย ลาว เขมร  ครับ  เห็นหรือยังว่าภาษาเพื่อนบ้านใกล้กันว่าที่เราคิด!


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)