วันจันทร์, ตุลาคม 01, 2555

เจาะลึกสารพัดการเดินทาง ไปช้าก็ถูก-ไปเร็วก็แพง




เที่ยวให้ชิล ต้องมีเวลาพอที่จะนั่งทำอะไรเล่น เช่นเขียนบันทึก หรือส่งโปสการ์ดหาเพื่อนครับ ภาพนี้ถ่ายร้านในย่าน Thamel  ที่เป็นเหมือนถนนข้าวสารของกาธมันฑุ (กาทมันดุ) ประเทศเนปาลครับ




โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค




เที่ยวแบบแบ็คแพ็ค หรือเที่ยวอิสระแบบไปเองจะต้องใช้เวลาครับ เพราะทั้งในเรื่องการเดินทาง หรืออย่างอื่น การที่ไม่รีบร้อน ไปชิลชิล จะทำให้เราไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยไม่จำเป็น

"""""""
เวลากำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง คิดจะเที่ยวอิสระแบบไม่ง้อทัวร์ หรือเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์ ข้อสำคัญที่สุดคือเราต้องมีเวลาเดินทางมากพอ หมายความว่างัย ก็คือเราต้องมีเวลาพอที่จะใช้รูปแบบการเดินทางที่ช้าที่สุด หรือพักต่อที่เมืองเดิมอีกคืนนึงได้เพื่อรอรถเที่ยวหน้า รถไฟเที่ยวถัดไป

หรือมีเวลามากพอที่จะแวะนั่งจิบกาแฟ นั่งให้สบายรอให้กลุ่มคนขับแท็กซี่ที่มารุมตื๊อสลายตัวไป แล้วเราค่อยหาข้อมูล ถามทาง เปิดแผนที่ อ่านไกด์บุ๊คดูต่อว่าจะไปยังไงกันต่อดี

ถ้าเรารอไม่ได้ ทุกอย่างจะแพงขึ้นทันทีโดยเฉพาะการเดินทาง ถามว่าทัวร์กับเที่ยวเองต่างกันสุดๆ ที่ตรงไหนก็ต่างกันตรงนี้ละครับ ถ้ามีเวลาแค่สองวันสามคืน ไปกับทัวร์เขาอาจจะประกันเรื่องความพอใจให้ไม่ได้ เราอาจไม่ชอบใจเรื่องต่างๆ นานา รวมทั้งขาดอิสระ แต่ทุกทัวร์พอจะประกันได้มีอย่างเดียวคือ เวลา เวลาและเวลา หัวหน้าทัวร์เขาจะปลุกกันแต่เช้าแล้วลากคุณไปจนได้ แล้วลากกลับมาส่งให้ถึงสนามบินทันเวลากลับ แน่นอนว่าทุกทัวร์มีดีเลย์ แต่โดยมากก็นับเป็นชั่วโมง ไม่ได้เป็นวันๆ

แต่เที่ยวอิสระ จะให้ถูกที่สุด ดีที่สุด และมันส์สุดสุด ก็ต้องมีเวลามากพอ ถ้าเราวางแผนให้ยืดหยุ่นมากพอเราจะมีเวลาเหลือที่จะจัดการการเดินทางได้ พอไม่ต้องห่วงเรื่องเวลาแล้ว คราวนี้จะไปไหน ไปยังไง ขึ้นอะไรไป สบายมาก

อีกอย่างที่ต้องคิดคำนวณเผื่อ ก็คือ ค่าเดินทาง เพราะตอนนี้ทั่วโลกเจอปัญหาน้ำมันแพงเหมือนกันหมด ถึงเราจะเช็คราคาค่าเดินทางมาจากไกด์บุ๊ค เว็บบอร์ด และถามจากคนที่ไปมา ให้เตรียมเผื่อเอาไว้อีกหน่อยซัก 10-20 เปอร์เซ็นต์ เช่นเคยเช็คมาว่าค่ารถจากฮานอยไปซาปามันราว 1200 บาท (สมมุตินะครับ) เราก็อาจเตรียมเพิ่มไป 100-200 บาท จะได้ไม่กระทบกับงบด้านอื่น

เดี๋ยวในตอน ต่อๆ  ไป  เราจะมาดูกันว่าเราจะใช้อะไรเดินทางได้บ้าง ผมจะแนะนำเคล็ดลับและข้อควรระวังต่างๆ ให้ด้วย 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ