วันอาทิตย์, ตุลาคม 14, 2555

ไปเที่ยว - วิธีวางแผนค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อวัน

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค
เรื่องเงินๆ ทองๆ

แพลนค่าใช้จ่าย

เรื่องสำคัญสุดๆ อีกอย่างหนึ่งสำหรับการออกท่องโลก คือการจัดการเรื่องงบประมาณ วางแผนงบประมาณสำหรับแผนการเดินทางทั้งหมดซึ่งคำนวณคร่าวๆ ได้จากการหาข้อมูลเบื้องต้นทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร เช่น จะขึ้นล่องหลายเมืองใหญ่ในประเทศแถบยุโรป ย่อมมีค่าใช้จ่ายรวมๆ สูงกว่าทริปที่ไปเมืองเล็กๆ แถวเอเชียและเดินทางไม่มากนัก

คำถามคือ เราจ่ายได้เท่าไหร่

มีคนถามผมมามากมายว่าไปที่นั่นที่นี่ ไปเที่ยวเจ็ดวันสิบวันประเทศนั้นจะต้องใช้ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่กันแน่ อยากให้ช่วยคิดคำนวณหน่อย อืม... ตอบยากอีกนั่นล่ะครับ ผมเห็นตามเว็บบอร์ดท่องเที่ยวก็มีหลายคนช่วยตอบ บางทีตอบละเอียดมากจนหลายคนที่ไม่เคยไปอาจแอบกังวลขึ้นมาว่าไปเที่ยวนอกด้วยตัวเองแบบไม่ง้อทัวร์นี้มันต้องวางแผนการใช้จ่ายมากมายขนาดนี้เลยหรือนี่

อันที่จริงก็ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ ผมอยากเสนอให้วางแผนกันอีกแบบนึง คือแพลนทริปอย่างยืดหยุ่น โดยคิดก่อนว่า “เราจ่ายได้เท่าไหร่ต่อวัน”

เช่นเรามีงบสำหรับการเดินทางทั้งทริปอยู่ที่ 30000 บาท เอาตรงนี้ไปหักจากค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับและค่าวีซ่า เช่นเราอยากจะไปเที่ยวเนปาล สมมุติว่าค่าตั๋วกับค่าวีซ่ารวมกันได้ 15000 บาท เราก็จะเหลืองบอยู่ในมือ 15000 บาท

กลับไปที่คำถามเมื่อกี้คือ “เราจ่ายได้เท่าไหร่ต่อวัน” จะรู้คำตอบนี้ได้ เราต้องคิดก่อนว่าเราจะไปกี่วัน สมมุติอีกทีว่าเราอยากไปเที่ยวเนปาล 10 วัน ก็เอา 10 วันไปหารจากงบที่มีอยู่ 15000 เราก็จะมีงบราว 1500 บาทต่อวัน

 แต่ถ้าเราไป 15 วัน เราก็จะมีงบที่ใช้จ่ายได้ราว 1000 บาทต่อวัน เป็นต้น

ถ้าไปนานกว่านั้นล่ะ ก็เพิ่มจำนวนวันแล้วเอาหารงบที่มีไปเรื่อยๆ ยิ่งไปมากวัน งบที่เรามีต่อวันยิ่งน้อยลง ข้อดีของวิธีนี้ก็คือ เรารู้ตัวว่าเราจะจ่ายได้เท่าไหร่ต่อวัน ถ้าคุมได้ไม่ให้เกินนั้นการเดินทางของเราก็ไม่มีปัญหาเรื่องงบครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ