วันพุธ, ตุลาคม 10, 2555

เสื้อผ้าสำหรับเดินทางไกล - ใส่ซ้ำเป็นเรื่องจำเป็น


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

ถึงผมไม่ได้ทำทัวร์ แต่ก็มีเพื่อนที่อยู่ในวงการทัวร์กันหลายราย มีคนมาแอบบ่นให้ฟังเหมือนกันว่า คนไทยไม่ทราบเป็นอะไร มีค่านิยมว่าจะต้องเปลี่ยนชุดทุกวันเดินทางไม่ซ้ำกันเลย ทั้งที่บางทีอากาศหนาวติดลบ เหงื่อไม่มีซึมเลยด้วยซ้ำ  ผลก็คือกระเป๋าเดินทางแบกขนกันไปใบมโหฬารทั้งๆที่ยังไม่ได้ซ้อของฝากอะไรเลยด้วยซ้ำ

แต่เดินทางไกลแบบแบคแพค หรือเที่ยวอิสระที่ใช้เวลาบนเส้นทางยาวๆ  เกินหนึ่งอาทิตย์ขึ้นไปเราต้องคิดใหม่ และเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตใหม่ครับ


เสื้อผ้ามีใส่ซ้ำแน่ๆ

เวลาเดินทางเราต้องเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างไปบ้าง ถ้าเราใส่เสื้อตัวกางเกงตัวต่อวัน ไปเจ็ดวันแล้วเอาเสื้อไปเจ็ดตัวกางเกงเจ็ดตัว แบบนี้ก็คงไปไหนไม่ได้ไกล จริงอยู่ว่าเราสามารถจ้างซักกลางทางได้ และตามย่านเกสต์เฮาส์ใหญ่ๆ ทั่วโลกก็มีบริการซักผ้าในราคาไม่แพง 

 แต่โดยทั่วไปเราจะหยุดซักผ้าแบบนั้นได้ก็ต่อเมื่อเราหยุดพักที่ไหนเกินหนึ่งวัน ดังนั้นต้องทำใจว่าในหลายโอกาสเราต้องใส่เสื้อผ้าซ้ำบ้าง วิธีใส่สลับวันแล้วเอาอีกตัวมาผึ่งแดดผึ่งลมก็พอช่วยได้ อย่าหมกผ้าใช้แล้วไว้ในเป้

ยิ่งไปกว่านั้นในเมืองที่มีอากาศหนาว หรือฝนตกความชื้นสูง ผ้าที่ซักก็ไม่ได้แห้งกันง่ายๆ เว้นแต่จะมีเครื่องอบ แต่ข้อดีของเมืองหนาวก็คือเหงื่อเราไม่ค่อยออก ผ้าไม่เหม็น ใส่ซ้ำเป็นเรื่องที่เป็นไปได้

เราเอาเสื้อผ้าไปมากเท่าไหร่ เราก็ใส่ได้ทีละตัว ที่เหลือมันจะกลายเป็นน้ำหนักให้เราแบกในกระเป๋า คิดไตร่ตรองตรงนี้กันให้ดีๆ

พยายามหาเสื้อผ้าที่ซักแล้วแห้งเร็ว แบ็คแพ็คเกอร์ฝรั่งหลายคนที่เที่ยวเมืองร้อน ใช้เสื้อผ้าบางๆ ตกเย็นก็ซักเองกับมือ ผึ่งลมไว้ที่ระเบียงตอนเช้ามาก็แห้ง ของเราอาจไม่ถึงกับขนาดนั้น แต่ถ้าใครจะซักผ้าเองกลางทาง ขอแนะนำว่าราวตากผ้าฉุกเฉินที่ดีที่สุด คือไหมขัดฟัน(dental floss) จะใช้เมื่อไหร่ก็ลากสายออกมาเท่านั้นเอง รับน้ำหนักได้ดีด้วย

แถมนิดว่า ถ้าเดินทางนานเกินหนึ่งสัปดาห์ ผมไม่แนะนำให้เอากางเกงยีนส์ไป เพราะว่ากางเกงยีนส์ถ้าอากาศร้อนก็ร้อนเกินไป ถ้าเปียกน้ำก็อุ้มน้ำ เวลาซักก็แห้งช้าสุดๆ ถ้าไม่โดนแดดจริงๆ รับรองว่ากางเกงยีนส์สุดเท่ของเรานี่ละแห้งโคตรยากเลย ถ้ายังตัดใจไม่ขาดผมขอแนะว่า เอาไปแค่ตัวเดียวก็พอ

ซื้อเสื้อผ้ากลางทาง

อย่าขนเสื้อผ้าทุกชุดไปจากเมืองไทย ให้กะซื้อเปลี่ยนกลางทางเสียบ้าง เพราะทุกย่านท่องเที่ยวในโลกนี้ทุกที่มีเสื้อยืดสวยๆ ขายเป็นของที่ระลึกเท่ๆ มีกางเกง มีอะไรอีกสารพัดที่ให้เลือกซื้อหา วางแผนตรงนี้ จัดงบเผื่อ แล้วเราจะเดินทางได้เบาสบาย แถมได้เสื้องามๆ ใส่กลับมาอวดเพื่อนแบบไม่เหมือนใครอีกตะหาก



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ