วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

แบคแพคเกอร์ - เที่ยวไปชิมไป


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


เที่ยวไปชิมไป
แบ็คแพ็คเกอร์คนไทยหลายคนที่ผมเจอมา เล่าให้ฟังว่า ที่เดินทางแบบอิสระหยั่งงี้ มันมันส์ก็ตรงที่ได้หาอะไรแปลกๆ ชิมไปเรื่อย ไปประเทศไหนก็ลองหาอาหารพื้นเมืองของประเทศนั้นมากินกัน เดินหาร้านแผงลอยทาน แวะดูตลาดสด ฯลฯ ผิดกับไปทัวร์ที่ส่วนใหญ่ได้กินแต่อาหารจีน หรืออาหารจืดชืดตามโรงแรม

นอกจากนี้ ตามย่านเกสต์เฮาส์ ใหญ่ๆ จะมีร้านอาหารที่มีเมนูของชาติต่างๆ ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวจากชาตินั้น เช่นบางร้านอาจเน้นที่ลูกค้าแบ็กแพ็คเกอร์เกาหลี ก็จะมีอาหารเกาหลีเป็นพิเศษ เกสต์เฮาส์บางแห่งมีอาหารยิว ก็เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ลองรสชาติใหม่ๆ ดู 


อย่าตัดสินอาหารด้วยมาตรฐานจากเมืองไทย

ถ้าต้องไปสองประเทศ คือ อินเดีย กับจีน คิดว่าจะทานอาหารประเทศไหนง่ายกว่ากัน ผมว่าหลายคนคงรีบตอบในใจทันทีว่า จีนอาหารกินง่ายกว่า แต่ไม่เสมอไปครับ เพราะอาหารจีนเมืองจีนมันไม่เหมือนอาหารจีนที่เมืองไทย หลายคนเจอเลี่ยน น้ำมันเยิ้ม แถมจืดสนิทก็ร้องไม่ไหวเหมือนกัน หรือไปเห็นคนกวางตุ้งกินแมวแล้วคุณจะหนาว ในขณะที่บางที เราไปอินเดียถ้าไม่ชอบเครื่องเทศก็มีอาหารฝรั่งให้ทานเยอะแยะ เพราะเขาเป็นอดีตอาณานิคมอังกฤษ

ไปเวียดนาม ก็จะเจอว่า อาหารเวียดนามไม่เห็นมีอะไรเหมือนกับอาหารเวียดนามในเมืองไทย หรือไปลาวแทนที่จะเห็นคนลาวเวลาเดินทางเขาพกข้าวเหนียวจิ้มแจ่ว กลับได้เห็นคนลาวพกขนมปังฝรั่งเศสผ่าครึ่งมีใส้หมูแดงกับผักติดตัวไว้กินกลางทางเหมือนกับแซนด์วิช ไปรัฐซาบาห์ ของมาเลเซียในเกาะบอร์เนียว เราอาจได้เห็นทุเรียนที่มีเนื้อสีแดง

บางทีต้องวางความเคยชินจากเมืองไทยลงก่อน แล้วเราจะรู้จักและเข้าใจโลกกว้างใบนี้มากขึ้นอีกเยอะเลยครับ

กินแบบที่ชาวบ้านเขากิน
เนื่องจากเรื่องกินเป็นงบอย่างเดียวที่เราพอจะหาทางลดได้ วิธีนึงก็คือมองหาว่าชาวบ้านแถวนั้นเขากินอะไรกัน สำหรับประเทศแถบเอเชีย ตามตลาดสดเช้าๆ เราจะเจอตัวเลือกเยอะแยะมาก บางอย่างก็ดูน่าสนใจทีเดียว ปัญหามีอยู่นิดหน่อยว่าคนขายของพวกนี้มักไม่รู้ภาษาอังกฤษ เราจะรู้ได้ยังไงว่าอะไร ขายเท่าไหร่ ทำยังไงถึงจะไม่โดนฟัน


มีเคล็ดลับอยู่อย่างเวลาที่จะซื้อของกินข้างถนน ก็คือ เราต้องอดใจรอดูคนในท้องถิ่น เขาซื้อของจ่ายเงินก่อน แอบชำเลืองมองว่าเขาใช้แบงก์อะไรจ่าย คนขายทอนมั้ย ถ้ามีทอนเท่าไหร่ แบบนี้เราก็จะได้ราคาออกมา แต่จะใช้วิธีนี้ได้เราต้องแม่นก่อนว่า แบงก์ของประเทศที่เราไปเที่ยวมันแบบไหนมีสีอะไร ราคาเท่าไหร่ 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ