วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

คู่มือนักเดินทาง - อาหารประเทศอื่นแพงกว่าเมืองไทยเสมอ


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค



ทำใจเรื่องราคา
ปัญหามีอยู่ว่า เมืองไทยเป็นชาติที่มีราคาอาหารถูก เพราะเราผลิตอาหารเองได้ แต่เวลาเราไปกินข้าวประเทศอื่น ก้อจะรู้สึกว่าแพงกว่าบ้านเราเสมอ แบบนี้มีวิธีเดียวคือต้องทำใจ

ยิ่งถ้าไปเที่ยวยุโรป ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์นั้นราคาอาหารตามร้านจะแพงกว่าบ้านเรามาก จะกินอะไรต้องดูเมนูและถามราคาก่อนให้ดี ถ้าใครวางแผนจะไปเที่ยวราคาประหยัดในประเทศยุโรปตะวันตกหรือญี่ปุ่นนั้น เตรียมตัวได้เลยว่า ถ้างบเราน้อย โอกาสที่พอจะฝากท้องส่วนใหญ่ได้ไม่ใช่ร้านอาหาร แต่เป็นพวกร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นฯ หรือซูเปอร์มาร์เก็ต ที่พอจะหาอะไรกินได้ถูกลงมาหน่อย

ระวังเซอร์วิสชาร์จ
บางร้านที่เราเจอต่างแดนดูเผินๆ เหมือนจะราคาถูก แต่พอเอาเข้าจริง เราจะเจอเซอร์วิสชาร์จ และภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าไปอีก รวมไปรวมมาราคาก็ไม่ถูกเลย บางประเทศนั้นภาษีมูลค่าเพิ่มของเขานั้น 10 เปอร์เซ็นต์เลยนะครับ เจอเซอร์วิสชาร์จเข้าไปอีก 10เปอร์เซ็นต์ ก็หมายความว่ามื้อนั้นจะแพงกว่าราคาที่ตั้งไว้ 20 เปอร์เซ็นต์


มีมื้อพิเศษบ้าง
ถึงแบ็คแพ็คเกอร์จะเน้นประหยัด แต่อย่าประหยัดตลอดจนการเดินทางน่าเบื่อหน่าย เราเที่ยวให้มีความสุขครับ อย่าเสียดายเลยที่บางมื้อเราจะหาโอกาสไปทานตามร้านดีๆ บ้าง ดื่มด่ำกับบรรยากาศพิเศษ เท่ากับเราเติมเต็มความหมายให้กับเส้นทางชีวิตเรา 
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ