วันจันทร์, ตุลาคม 08, 2555

วิธีเลือกซื้อกระเป๋าเดินทาง - ลักษณะเป้ที่ดีและน้ำหนัก



โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

ลักษณะทั่วไปของเป้ที่ดี

สายเลื่อนตัวล็อคแข็งแรง+ เป้ที่ดีจะต้องมีสายเลื่อนปรับระดับความกระชับที่ไหล่ทั้งสองข้าง และสายรัดรอบเอวที่เลื่อนปรับระดับได้ โดยทั้งสามจุดนี้จะต้องมีฟองน้ำหรือวัสดุอื่นบุ เพราะจะเป็นจุดรับน้ำหนัก ตัวล็อคสายเลื่อนที่เป็นพลาสติกต้องใหญ่และดูแข็งแรง

ตัวซิปใหญ่+ ฟันซิปดูใหญ่ทนมือ ใบที่ผมใช้ซิปใหญ่มาก แต่ไปมาเป็นสิบประเทศแล้วไม่เคยมีปัญหาซิปแตกเลย เชื่อหรือไม่ว่า ปัญหาซิปแตกกลางทางนี่เป็นเรื่องบัดซบมาก ผมเคยเจอมาหนนึงแล้วเข็ดจนตาย อย่าลืมว่าเวลาเราใช้งานจริงๆ เรามักจะยัดของเข้าไปแน่นมาก พอกระเป๋าแน่นมาก ถามว่าแรงกดดันมันจะไปอยู่ที่ไหน คำตอบก็คือ ตะเข็บกับซิป

นอกจากนี้ถ้า ตัวรูดของซิปมีรู เราสามารถใช้รู้นี้คล้องกุญแจล็อคเล็กๆ ได้

มีช่องเปิดด้านล่าง+ อันนี้ก็ดีครับ เราะจะได้สะดวกเวลาจะหยิบของบางอย่างจะได้ไม่ต้องรื้อของออกมาหมดเวลาจะหาอะไร

ช่องเปิดด้านบน+ ช่องเปิดที่ด้านบนมีอยู่สองแบบคือ แบบซิป กับแบบมัดรูด แบบซิปก็สะดวกดีรูดเก็บเรียบร้อย ส่วนแบบมัดรูดอาจจะดีในแง่ถ้าเราต้องขยายขนาดกระเป๋ากลางทาง มันสามารถดึงออกมาเพิ่มความจุได้อีกนิดหน่อย

ซิปกั้น+ บางแบบมีซิปกั้นแบ่งพื้นที่กระเป๋าข้างในออกเป็นสอง หรือสามส่วนได้ เราอาจใช้ตรงนี้แยกของในกระเป๋าออกจากกันเช่น เสื้อผ้าที่ใช้แล้ว

สายรัดเยอะ+ หมายถึงสายรัด พร้อมตัวล็อกด้านนอกเป้ ที่เราอาจพลิกแพลงเอาไว้รัดของมัดของอะไรต่อมิอะไรได้ ถ้าจำเป็นขึ้นมาเช่น รัดถุงนอน ใส่ขวดน้ำ ฯลฯ

น้ำหนักกระเป๋า

ตัวกระเป๋าแบ็คแพ็คก็มีน้ำหนักของมันอยู่ในตัว 2-3-4 หรือแม้แต่ กิโลขึ้นอยู่กับขนาดและวัสดุที่ใช้ เลือกเอาที่มีน้ำหนักเบาก็ดีครับ แต่ต้องประเมินราคากันด้วย ยี่ห้อที่ขึ้นชื่อว่าเบามากคือ North Face (ถ้าของแท้นะครับ แต่ราคาเป็นหมื่นสองหมื่น (หรือแพงกว่านั้น) เราอาจเลือกใบอื่นยี่ห้ออื่นที่ถึงจะไม่เบาเท่าแต่ไม่ทำให้กระเป๋าฉีกขนาดนั้น

บางแบบที่ขาย ไม่ว่าจะของจริงของปลอม แต่ดูแล้วถึงเบาจริง แต่วัสดุห่วย ตัวล็อคพลาสติกดูไม่แข็งแรง ซิปตัวเล็กๆ แบบนี้ถึงเบาจริงก็ไม่น่าซื้อครับ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ