วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

เกสต์เฮาส์ที่ดีต้องมีพื้นที่ส่วนกลาง


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


ควรมีพื้นที่ส่วนกลาง
เกสต์เฮาส์ที่ดีควรมีพื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่พวกนี้คือ บริเวณตรงไหนซักแห่ง จัดไว้พักผ่อน มีที่นั่งให้นักเดินทางมีโอกาสเจอกัน มีหนังสือนิยายเก่าๆ หรือไกด์บุ๊คที่นักท่องเที่ยวรายอื่นทิ้งเอาไว้ (เคยเจอแฮรี่ พ็อตเตอร์ภาษาไทยที่เนปาลด้วย) อาจมีสวนเล็กๆ หรือเป็นร้านอาหารเล็กๆ ในตัว ถ้าเป็นเมืองหนาวอาจเป็นบริเวณรอบเตาผิง หลายแห่งมีอินเทอร์เน็ตให้ใช้ฟรี หรือทีวีให้ดู

คือเกสต์เฮาส์ควรจะมีบรรยากาศให้ผู้คนจากทั่วโลกมาพบปะเจอกัน แลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลการเดินทา
ง เราอาจได้เจอกับคนที่เพิ่งกลับมาจากเมืองที่เรากำลังจะไป ข้อมูลตรงนี้มีค่ามาก เขาอาจแนะนำให้เราไปเที่ยวที่นั่นที่นี่ และเราก็แลกเปลี่ยนด้วยข้อมูลของเมืองที่เราไปมา ตรงนี้เป็นเสน่ห์ของเกสต์เฮาส์ที่โรงแรมสามดาว หรือห้าดาวไม่มีและไม่มีวันที่จะมี

ฝากเป้ใหญ่ไว้ที่เกสต์เฮาส์ได้

ตามเกสต์เฮาส์ที่ดูโอเคหน่อย เราอาจใช้บริการฝากกระเป๋าไว้กับเขาได้ ซึ่งบริการนี้ควรจะฟรี เราใช้บริการนี้เวลาที่เราต้องการไปไหนใกล้ๆ ซักสองสามวัน เช่นไปอีกเมืองที่ไม่ไกล ไปทริปเดย์ทัวร์สั้นๆ แต่เราไม่อยากแบกเป้ใหญ่ไปด้วยให้หนัก เขาก็จะดูแลกรเป๋าเราให้และน่าจะดูแลอย่างดีด้วยโดยเอาไปเก็บไว้ที่ห้องเก็บประเป๋า เพราะเกสต์เฮาส์ก็หวังว่าเราพอกลับมาแล้วก็จะพักที่นั่นต่อ

หรืออีกแบบนึง เรากำลังจะเดินทางออกจากเมือง จองตั๋วรถไว้แล้ว รถบัสที่ไปจะออกหกโมงเย็น แต่เวลาเช็คเอาท์มาตรฐานก็คือ ตอนเที่ยง เราก็เช็คเอาท์ออกตามกำหนดแล้ว เอาเป้ใบใหญ่ฝากเขาไว้ เราก็ไปเที่ยวต่อ พอตกเย็นค่อยมาเอากระเป๋าที่ฝากไว้ 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ