วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

เดินหาที่พักย่านเกสต์เฮาส์ - -วิธีรับมือนายหน้า

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

พอเข้าย่านที่พัก ดงเกสต์เฮาส์ตามประเทศต่างๆ  ก็มักจะมีนายหน้ามารุมเร้าให้เราไปพักกับเขา บทนี้จะแนะนำวิธีรับมือว่าต้องทำยังไง

เดินหาที่พัก

เวลาเราไปถึงเมืองไหน แล้วนั่งรถไปถึงย่านเกสต์เฮาส์เรียบร้อยแล้ว  พอเราแบกเป้ใบใหญ่ๆ  เดินเข้าไปแถวนั้น  เกมส์เร้าใจจะเกิดขึ้นทันที  โดยมีผู้หวังดีจำนวนหนึ่งจะเข้ามารุมล้อมพร้อมโบร์ชัวร์บ้าง นามบัตรบ้างชวนให้ไปพักที่เกสต์เฮาส์หรือโรงแรมของตัว 

เป็นกติกาสากลของย่านเกสต์เฮาส์เอเชียทุกที่ครับ  นักท่องเที่ยวรายใดที่แบกเป้ใหญ่ทำท่าทางเหมือนเพิ่งมาถึงจะตกเป็นเป้าหมายของการช่วงชิง  อย่าให้นายหน้าพวกนี้พาไปครับ เพราะค่าห้องพักของเรา เจ้าของที่พักเขาจะกรุณาบวกค่านายหน้าเพิ่มเข้าไปด้วย เป็นพิเศษ

ถ้าเจอแบบนี้ แล้วเราเดินทางคนเดียว  ให้แวะที่ร้านอาหาร ร้านกาแฟแถวนั้นซึ่งไม่น่าจะหายากในย่านเกสต์เฮาส์  สั่งน้ำมากินแล้วรออย่างสงบให้นายหน้าพวกนี้สลายตัว (ถ้าตามเข้ามาในร้าน  เจ้าของร้านเขาจะไล่แทนเราเอง)   หรือตามเป้าหมายฝรั่งแบ็คแพ็คเกอร์คนอื่นๆ  ไปจนหมด

 จากนั้นก็ขอฝากเป้ใหญ่ของเราไว้ที่ร้าน  บอกว่าเดี่ยวตอนเย็น หรือตอนเที่ยงตามแต่กรณีเราจะกลับมากินข้าวที่นี่  แล้วเราก็คว้าเป้เล็กพร้อมของมีค่าไปกับตัวเดินหาที่พักโดยไม่มีคนมารุมล้อม

ถ้าเราเดินทางเป็นกลุ่มก็ทำคล้ายๆ  กัน แวะกินน้ำที่ร้านไหนซักแห่ง  รอให้พายุสงบแล้วส่ง “ม้าเร็ว”  ที่เป็นเพื่อนเรากันเองไปหาที่พัก  แทน

ตรงนี้ล่ะครับ  ที่มือถือบวกไกด์บุ๊คจะเป็นอาวุธที่ทรงพลังในมือเรา   ถ้าเรามีโทรศัพท์มือถือที่มีซิมของประเทศนั้นเราก็หยิบมันขึ้นมา  เปิดไกด์บุ๊คLonely Planet  แล้วโทรไปถามเกสต์เฮาส์ หรือโรงแรมแต่ละแห่งว่ามีที่พักมั้ย ราคาเท่าไหร่  อยู่ตรงไหน


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ