วันจันทร์, ตุลาคม 08, 2555

เคล็ดลับเดินทาง - หาไทม์โซน ดูเวลาของเมืองที่จะไป


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

ไทม์โซน
เขตเวลาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะโลกเรากลม เวลาในแต่ละประเทศจึงต่างกัน และมีผลต่อการเดินทางทันทีที่เราไปถึงประเทศนั้น เช่น ถ้าเราไปสิงคโปร์ มาเลเซีย ที่เร็วกว่าเราหนึ่งชั่วโมง เช้าวันถัดไปถ้าเราไปไหนตอนหกโมงเช้าในเวลาสิงคโปร์ ร่างกายและหัวใจเราจะคิดว่านี่มันตีห้าชัดๆ ตื่นมาหาหอกอะไรกัน

ในทางกลับกันถ้าเราไปอินเดียหรือเนปาลที่ประเทศหลังเนี่ยช้ากว่าเราประมาณ 1 ชั่วโมงยี่สิบนาที ถึงร่างกายเราจะคิดว่าตื่นสาย แต่ก็ยังเช้าที่บ้านเขา เช่น เรารู้สึกเหมือนตื่นสายตั้งแปดโมงกว่า แต่เวลาเนปาลมันยังแค่เจ็ดโมง

จะเช็คเวลาว่าเมืองอะไร ที่ไหน ตอนนี้เวลาเท่าไหร่  ให้ดูตามสองลิงก์เน็ตด้านล่างนี้ครับ 

ดูเวลาตามแผนที่เขตเวลา
หรือ 

เวลาตามชื่อเมือง


ส่วนใครที่เดินทางข้ามไทม์โซนที่ต่างกันเกิน 7 ชั่วโมงขึ้นไปอาการเจ็ตแล็กเหนื่อยเพลีย สับสนเวลาจะเกิดขึ้นอย่างน้อย สามถึง 5 วัน เป็นอย่างต่ำ

เรื่อง Jetlag เวลาบินข้ามทวีป  ดูคำแนะนำที่ตรงลิงก์  http://feelthai.blogspot.com/2012/10/jetlag.html   นี้ 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ