วันจันทร์, ตุลาคม 08, 2555

แบกเป้ท่องโลก - เลือกเป้คู่ใจ อุปกรณ์คู่กาย

ใบสีเหลืองเป็นเป้ขนาดกลาง ส่วนสีน้ำเงินเป็นเป้ขนาดกลางค่อนข้างเล็ก

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


เลือกเป้คู่ใจ อุปกรณ์คู่กาย

กระเป๋าแบ็คแพ็คคือเป้ใบใหญ่ที่เราสะพายหลัง ที่ต่างจากเป้ทั่วไปคือต้องมีโครงค้ำตัวกระเป๋า ซึ่งโครงแบบนี้จะช่วยทำให้เป้คงรูป ช่วยกระจายน้ำหนัก และทำให้เราแบกขึ้นหลังได้สะดวก

ลักษณะกระเป๋าแบ็คแพ็คที่ดีก็คือ ถ้ามีของจุเต็มแล้วจับวางตรงๆ มันจะ “ยืน” อยู่ได้ด้วยตัวมันเองโดยไม่ต้องพิงอะไร และถึงแม้เรายกด้วยมือแล้วรู้สึกหนัก แต่พอเอาขึ้นบ่า แล้ว กลับไม่รู้สึกหนักเท่าไหร่ พอจะเดินไปไหนมาไหนได้บ้าง

หลักการทั่วไปคือ ให้น้ำหนักรวม 70-80 เปอร์เซ็นต์ของกระเป๋าไปลงที่สะโพก และอีก 20-30 เปอร์เซ็นต์ที่เหลืออยู่ที่ไหล่ ดังนั้นที่เราเห็นพวกแบ็คแพ็คเกอร์แบกกระเป๋าใบใหญ่ ๆ เดินไปไหนมาไหนได้นั้น เป็นเพราะเวลาเราเอาเป้ขึ้นหลังแล้วมันจะไม่หนักอย่างที่คิด น้ำหนักกระจายลงสะโพกหมด

เราไม่ได้แบกของบนหลัง แต่เราแบกมันด้วยสะโพก....นี่คือสุดยอดเคล็ดลับแบ็คแพ็คเกอร์

ตรงนี้จะอธิบายคร่าวๆ ว่า มีอะไรที่ควรจะดูบ้าง แต่ความชอบใจก็มีหลายอย่าง ถ้าถูกใจใบไหนพิเศษถึงแม้ดูจะไม่ครบเครื่องก็ไม่เป็นไรครับ บางเรื่องก็บอกยากเช่น เรื่องสีสัน

อีกอย่างก็คือ บางครั้งในครั้งแรก อาจเลือกไม่ถูก แต่ถ้าเคยไปเที่ยวแบบแบ็คแพ้คมาแล้ว ในครั้งหลัง เราจะมีประสบการณ์พอที่จะตัดสินใจเลือกเป้ให้เหมาะกับเรามากที่สุดได้

ให้เหมาะสรีระ

การเลือกกระเป๋าให้เข้ากับตัวเรา ดูจากสามอย่าง คือ ความกว้างของบ่า ความกว้างของเอว และความยาวของกระดูกสันหลังของเรา กะเอาดู พาเพื่อนไปเลือกกระเป๋าด้วยกัน แล้วเราสะพายเป้แบ็คแพ็คขึ้นหลัง ถามเพื่อเราดูว่าเป็นไงบ้าง ใหญ่เกินไปหรือป่ะ สูงไปมั้ย

ถ้าทำได้ ให้ลองขอคนขายว่าทดลองใส่ของที่มีน้ำหนักลงไปได้มั้ย อยากลองว่าไอ้ที่มีน้ำหนักจริงๆ แล้วมันจะเป็นยังไง

สำหรับหญิงสาวนักเดินทาง ยี่ห้อดีๆ บางรุ่นจะออกแบบมาสำหรับสรีระของผู้หญิงโดยเฉพาะต้องถามคนขายดู แต่ต้องดูด้วยว่าบางที ผู้หญิงฝรั่งกับผู้หญิงไทยก็ไม่เหมือนกัน 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ