วันศุกร์, ตุลาคม 05, 2555

คู่มือนักเดินทางอิสระ- วิธีเลือกเดย์ทัวร์ ซื้อทัวร์ย่านเกสต์เฮาส์





โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค





เลือกเดย์ทัวร์

เดย์ทัวร์ คือบริการทัวร์ ที่ตัวแทนท่องเที่ยวจัดให้โดยเราจ่ายค่าบริการต่อหัว ที่เขียนไว้ว่าเดย์ทัวร์นั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นทัวร์แค่วันเดียว แต่จะเป็นการเดินทางไปกับกรุ๊ปทัวร์หลายวันก็ได้

คำถามที่ผุดในใจของหลายๆ คนที่อ่านมาถึงตอนนี้ก็คือ แล้วมันต่างไปกับพวกทัวร์ที่มีโฆษณาขายตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือในนิตยสารเมืองไทย ที่ประกาศขายว่า ยุโรปสี่ประเทศราคาพิเศษ เที่ยวเมืองจีนเซี่ยงไฮ้ หางโจว ซูโจว อะไรแบบนี้ยังไง

ต่างตรงที่ไม่ได้เริ่มใช้บริการไปจากเมืองไทย เดย์ทัวร์ที่ผมพูดถึงนี้คือ เราเดินทางแบบอิสระไปจากเมืองไทยเอง เที่ยวเอง อยู่เอง กินเอง วางแผนอะไรทุกอย่างเอง แต่ในบางครั้งบางคราว เราอาจติดต่อเอเยนซีตามย่านเกสต์เฮาส์ของเมืองท่องเที่ยวที่เราไปเพื่อใช้บริการนำเที่ยวของเขา ที่มีจัดในราคาพิเศษสำหรับบรรดาพลพรรคแบ็คแพ็คเกอร์ เพราะสถานที่เที่ยวบางแห่งอยู่ห่างไกลออกไป เดินทางด้วยรถประจำทางไม่สะดวก หรือคิดดูแล้วใช้วิธีนี้สะดวกกว่า

เช่น เราไปเที่ยวเวียดนามกลาง พอไปถึงฮอยอัน เราอาจซื้อทัวร์วันเดียวไปเที่ยวปราสาทโบราณของพวกจามที่อยู่แถวนั้น ไปฮานอยอาจซื้อทัวร์สองวัน นอนในเรือสำเภาเที่ยวอ่าวฮาลองเบย์ ไปลี่เจียง ในมณฑลยูนนานอาจซื้อทัวร์วันเดียวไปขึ้นกระเช้าขึ้นยอดภูเขาหิมะมังกรหยกที่ระดับความสูง 4000 เมตร เป็นต้น

ตัวแทนขายเดย์ทัวร์พวกนี้ จะมีอยู่ในทุกย่านเกสต์เฮาส์ของแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลก อาจจะเป็นเคานเตอร์ตั้งอยู่ในเกสต์เฮาส์ หรือเป็นร้านต่างหาก ในบางประเทศเหมือนเป็นเชนบริการที่มีสาขาทั่วประเทศอย่าง Shin café ในเวียดนาม

ตัวแทนพวกนี้จะมีแฟ้มหนาๆ โชว์รูปสถานที่ท่องเที่ยว ตารางกำหนดการเดินทางสารพัดพร้อมรูปและแผนที่แปะข้างฝา และโดยมากจะรู้ภาษาอังกฤษดี นอกจากจะซื้อเดย์ทัวร์จากร้านพวกนี้แล้ว โดยมากก็ยังจองตั๋วรถโดยสาร รถไฟ เครื่องบิน เรือ รถเช่า โรงแรมเกสต์เฮาส์ และอะไรอื่นอีกสารพัดได้ด้วย

แน่นอนว่า พวกนี้เขาต้องบวกค่าบริการและกำไรเข้าไปด้วยในราคาที่ชาร์จกับเรา ซึ่งก็ตกราว 20-40 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของเราที่จะทำตัวไม่ให้เป็น “หมูสยาม” ด้วยการยอมเสียเวลาถามกับหลายๆ เจ้าดูว่า ให้ราคาแตกต่างกันอย่างไร

ถ้าราคาต่างกันผิดสังเกตอาจเป็นได้ว่าเจ้าที่แพงมันบวกเข้าไปเยอะ แต่ช้าก่อน.....อย่าเพิ่งรีบสรุปกันครับ ให้เช็คดูให้ดี ๆ ว่าบริการเหมือนกันหรือป่ะ บางทีรถบัสต่างกัน บางทริปอาจเที่ยวไม่ครบ เป็นต้น


พอตกลงกันเรียบร้อย คนขายจะให้ใบเสร็จเราไว้ยืนยัน แล้วบอกนัดหมายว่าให้มาขึ้นรถกี่โมงที่ตรงไหน ยังไง หรืออาจมีรถไปรับที่เกสต์เฮาส์ก็ว่ากันไปตามแต่กรณี อย่าทำใบเสร็จนี้หายนะครับ

ตัวแทนพวกนี้มักไม่ได้ทำกิจการทัวร์เอง แต่เป็นนายหน้าหากินกับค่าหัวคิวเท่านั้น ดังนั้น เวลาเราไปเดย์ทัวร์อาจเจอว่า เพื่อนร่วมทางของเราที่เป็นนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นอาจจ่ายแพงกว่าเรา 5 ดอลล์ ฝรั่งเยอรมันที่ท่าทางเก๋าอาจจ่ายถูกกว่าเรา 2 ดอลล์ และนักเที่ยวชาวไทยคนอื่นที่เจอในทัวร์นั้นอาจโดนฟันหัวแบะมา เพราะจ่ายแพงกว่าเราตั้ง 10 ดอลล์ ทั้งๆ ที่บริการเหมือนกันทุกอย่าง ไปรถคันเดียวกัน ทริปเดย์ทัวร์เดียวกัน เป็นต้น


อย่าเข้าใจผิดว่า การไปเที่ยวแบบอิสระแบบแบ็คแพ็คเกอร์ จะต้องไปเที่ยวเองตลอดไม่ได้ซื้อทัวร์ นั่นมันสมัยก่อนครับ ไม่ใช่สมัยนี้ ที่มีบริการท่องเที่ยวมากมายราคาประหยัดที่มีไว้รองรับนักท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์โดยเฉพาะ

ทัวร์ธรรมดา แบบที่อาแปะอาม่าชอบไปกันเขาจะกำหนดเวลาให้เรา แต่แบบนี้เราเลือกเวลาที่เราจะไปให้ยืดหยุ่นตามโปรแกรมการเดินทางของเราเอง

เคล็ดลับ Tips
  • +ถามข้อมูลพวกเดย์ทัวร์พวกนี้จากฝรั่งแบ็คแพ็คเกอร์รายอื่นๆ ที่เราเจอกลางทาง เช่นเรา อยู่ที่ต้าลี่ ในยูนนาน แล้วเจอฝรั่งคนนึงที่เดินทางกลับมาจากลี่เจียง เราก็ถามดูว่า มีทริปอะไรที่น่าสนใจ ราคาซักเท่าไหร่กันแน่ ไปช่วงนี้สวยมั้ย หรือสภาพอากาศเป็นยังไง เป็นเรื่องปกติครับสำหรับชาวแบ็คแพ็คเกอร์ทั่วโลกที่จะต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน
  • +ลองถามหลายๆ ที่ ตัวแทนที่ร้านอยู่หลบมุมหน่อย หรือทำเลไม่ดีอาจต่อรองได้ราคาถูกกว่าร้านใหญ่ที่ทำเลเด่น
  • +เปลี่ยนหน้าให้เพื่อนเราอีกคนไปถามอาจได้ราคาถูกกว่า
  • +ถ้าคนขายเป็นผู้ชายให้ผู้หญิงต่อราคา ถ้าคนขายเป็นผู้หญิงให้ผู้ชายต่อ
  • +ถึงเป็นร้านเดียวกัน แต่คนขายคนละคน ก็อาจได้ราคาต่างกัน
  • +อย่าเลือกตัวแทนที่ดูแล้วไม่น่าเชื่อถือ พร้อมจะปิดกิจการไปได้ทุกเมื่อ มีแต่โต๊ะตัวเดียวตั้งขายบริการ หรือตัวแทนที่มีข้อมูลทริปให้เราไม่ชัดเจน ไม่มีรูปรถที่จะเดินทางให้ดี บอกไม่ได้ว่าจะใช้เวลาเดินทางกี่ชั่วโมง
  • +ซื้อเดย์ทัวร์พร้อมกันหลายคนจะต่อราคาได้ถูกลง ถ้าเราเจอฝรั่งนักท่องเที่ยวที่จะไปเส้นทางเดียวกับเรา แล้วแท็คทีมชวนกันไปซื้อจะได้ราคาที่ถูกลงมาเยอะ
  • +เจ้าหน้าที่เกสต์เฮาส์ที่เราพักมักจะเสนอขายเดย์ทัวร์ให้เราด้วย แต่ไม่แน่ว่าจะราคาจะถูกกว่าเสมอไป
  • +อย่าซื้อบริการจากนายหน้าที่เดินเข้ามาหาเราตามถนนไม่ว่าในกรณีใดๆ อย่าให้นายหน้าพาเราไปที่เอเยนซีขายทัวร์ ไม่งั้นจะโดนบวกค่านายหน้าอีกต่อโดยไม่จำเป็น
  • +เก็บนามบัตร ชื่อเบอร์โทรของคนที่เราซื้อบริการเอาไว้ด้วยเสมอ
  • +ใช้กล้องดิจิตอลถ่ายใบเสร็จยืนยันการเดินทางเอาไว้ด้วย เผื่อตัวจริงหายไป 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ