วันเสาร์, ตุลาคม 06, 2555

เที่ยวแบคแพค-วางแผนไปกันใหม่



โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


วางแผนไปกันใหม่ 

หลังจากไปท่องโลกกว้างกันมาซะเหนื่อย กลับมาเมืองไทยแล้ว ซักผ้า เอาเป้แบ็คแพ็คไปเก็บ แจกของฝาก นัดเพื่อนสุดเลิฟดูรูปที่ไปเที่ยวกันมาแล้ว เคลียร์งานออฟฟิศที่ค้างจนหมด พอถึงตอนนี้ชีวิตเราก็เริ่มค่อยๆ ปรับตัวกลับสู่สภาพเดิมเหมือนก่อนเดินทางไป แรกๆ อาจจะรู้สึกงงๆ อยู่บ้าง แต่สุดท้ายพอเริ่มปรับตัวได้ ทุกอย่างก็จะเหมือนเดิม และแล้วเวลาก็ผ่านไป.....

ทันใดนั้น! เราก็จะรู้สึกแปลกประหลาดขึ้นมา เหมือนชีวิตประจำวันเราขาดอะไรไปบางอย่าง แล้วจะค่อยๆ ชัดเจนขึ้นมาในใจ เหมือนคำถามง่ายๆ สั้นๆ ว่า “คราวหน้าไปเที่ยวไหนดี”

ถ้าเป็นแบบนี้ก็ต้องบอกว่า ....ยินดีต้อนรับสู่ถนนสายแบ็คแพ็คเกอร์ครับ !

ต่อไปนี้ในเวลาไม่กี่ปี ในหน้าพาสปอร์ตของเราก็จะมีตราประทับแปลกๆ ของประเทศต่างๆ มากมาย ในบ้านก็เริ่มมีของที่ระลึกจากเมืองโน้นเมืองนี้วาง อีเมลหรือเอ็มเอสเอ็นก็อาจมีชื่อเพื่อนใหม่ๆ ที่ติดต่อกันหลังจากได้เจอบนเส้นทาง มีเรื่องเล่าเรื่องคุยกันมากมาย มีอะไรต่อมิอะไรมากมายที่ทำให้แอบรู้สึกในใจได้ว่าชีวิตของเราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว

Tips
  • +ลองประเทศใหม่ ยังมีเส้นทางอีกมากมายรอให้เราเลือก แค่สายเอเชียนี่ก็มีให้เลือกมากจนเที่ยวไม่หมดแล้วครับ แถมราคาประหยัดอีกด้วย ประสบการณ์การเดินทางที่ผ่านมาจะทำให้เราแกร่งขึ้นเยอะ
  • +เลือกเป้ใบใหม่ หลายคนเจอว่าเป้ใบเดิมไม่เวิร์กด้วยสาเหตุต่างๆ กัน คราวนี้เรารู้แล้วว่าต้องการอะไร แบบไหน
  • +วางแผน วางแผนและวางแผน วางแผนเที่ยวกันล่วงหน้าเป็นปีไม่ใช่เรื่องแปลกครับ ถ้าไปคราวหน้า เราจะประเมินตัวเราเองและการเดินทางได้ดีขึ้น
  • +เรียนรู้จากข้อผิดพลาด ทุกคนมีข้อผิดพลาดทั้งนั้นในการเดินทางหนแรกๆ คำนวณเวลาผิด จัดกระเป๋าหนักเกินไป หรือจัดทีมผิด อย่าไปกังวลครับ เก็บประสบการณ์ตรงนั้นไว้เป็นบทเรียนในการเดินทาง ลองทบทวนดูว่า เราจะปรับการเดินทางในคราวหน้ายังไงได้บ้าง
  • +ถ้าบังเอิญเจอประสบการณ์แย่ๆ มา การเดินทางครั้งใหม่ของเราอาจไม่เป็นแบบนั้นก็ได้ ลองเปลี่ยนประเทศเปลี่ยนเส้นทางดูครับ
  • + ติดต่อกับเพื่อนนักเดินทางด้วยกัน ถ้าเพื่อนทีมเดิมเรายังสนใจเที่ยวแบ็คแพ็คต่อไป เวลาวางแผนไปทริปหน้าก็จะง่ายขึ้นเพราะเคยผ่านประสบการณ์ร่วมกันมาแล้ว
  • +ลองเขียนบันทึกการเดินทาง บอกเล่าเรื่องราวของเราผ่านเว็บบล็อก ไม่แน่ต่อไป อาจมีผลงานของตัวเราพิมพ์ออกมาเป็นเล่มก็ได้ หลายคนมีสไตล์การเขียนและมุมมองที่ไม่เหมือนใคร เพียงแต่ยังไม่รู้ตัวเท่านั้นว่าตัวเองเขียนดี
  • +หมั่นค้นข้อมูลท่องเที่ยวทางเน็ต แล้วเราจะวางแผนเที่ยวคราวหน้าได้ง่ายขึ้นเยอะ
  • +อย่ากังวลว่า ญาติ หรือเพื่อนที่เจ้าตัวไม่ค่อยได้ไปไหนเลยในชีวิต จะบ่นว่าเราคอยคิดแต่จะหาเรื่องเที่ยว ชีวิตใครชีวิตมันครับ ถ้าเราคิดว่า “ใช่” ก็คือ “ใช่” ความเห็นของคนอื่นก็เป็นเพียงแค่ ความเห็น ไม่ใช่อะไรที่มากำหนดชีวิตและความพอใจของเรา
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ