วันศุกร์, ตุลาคม 05, 2555

เทคนิคจัดกระเป๋าเดินทาง - ความจุเป้กับน้ำหนักมันต่างกันยังไง



โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค



เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า

นี่ละครับเรื่องใหญ่ของจริง ใครที่ไม่เคยเดินทางแบบแบ็คแพ็คขอแนะว่าอย่าประมาท พิถีพิถันในการเลือกเป้แบ็คแพ็คที่ใช้ และอย่ารีบเก็บของก่อนวันเดินทางแค่วันสองวัน ใช้เวลาให้มากหน่อย แบกไปให้เบาที่สุด กะทัดรัดที่สุด ทำแบบนี้แล้วเส้นทางแบ็คแพ็คของเราจะไม่หนักหรือเหนื่อยอย่างที่เคยคิด

ใช้เวลาเต็มๆ  ยาวๆ  อาทิตย์ หรือสองอาทิตย์จัดกระเป๋า ไม่รีบร้อน แล้วจะไม่ลืมอะไรที่จำเป็นต้องใช้เวลาเดินทาง  

บทนี้จะรวมเอาเคล็ดลับขั้นตอนต่างๆ ที่จะช่วยให้เราจัดสัมภาระเวลาเดินทางให้เข้าที่เข้าทางมากขึ้น หนักและเหนื่อยน้อยลง และไม่มีปัญหาน้ำหนักเกินเวลาไปขึ้นเครื่อง

ความจุ&น้ำหนัก

อย่างแรกเราต้องเข้าใจก่อน ว่า “น้ำหนัก” กับ “ความจุ” แตกต่างกัน ของบางอย่างหนักก้อจริง แต่แทบไม่มีความจุ และบางอย่างก็กินพื้นที่ความจุเยอะ แต่ไม่ค่อยจะหนักซักเท่าไหร่

ตัวอย่าง เช่น เสื้อหนาวเป็นของที่น้ำหนักไม่เท่าไหร่เลย แต่ถ้าถามถึงเรื่องความจุ คงบอกได้ว่ากินพื้นที่ในกระเป๋ามากสุด ด้วยเหตุนี้ ขนาดของเป้แบ็คแพ็คเขาถึงวัดกันด้วยหน่วยที่เป็นลิตร ก็คือวัดกันตามความจุนั่นเอง

เงื่อนไขของเราคือ จัดยังไงให้ทั้ง “เบา” และ “กินพื้นที่น้อย” เพื่อให้เป้ของเรามีความสมดุล ไม่หนักเกินไป ไม่รุงรัง หัวใจของแบ็คแพ็คเกอร์ก็คือ ต้องไปได้ทุกที่ทุกเวลา และไปได้ด้วยตัวของเราเองเสมอ

จะให้บรรลุเป้าหมายนี้ มีหลักการง่ายๆ แต่ทำยากมีอยู่สามข้อคือ เอาของไปให้น้อยลง ใช้กระเป๋าเบาลงหรือเล็กลง และเอาของที่มีความจุน้อยกว่าไป

ทั้งหมดนี้ มันก็ยากอยู่ตรงที่ “ตัดใจ” นี่ล่ะ เสื้อตัวนี้ก็อยากเอาไป กางเกงตัวนี้ก็ชอบ ไหนจะข้าวของกับอุปกรณ์อื่นๆ อีก

เราต้องเข้าใจว่า ถึงเป้แบ็คแพ็คเกอร์จะช่วยผ่อนน้ำหนักกระเป๋าลงที่สะโพกและขา แต่ถ้ากระเป๋าหนักเกินไปเพราะเรายัดอะไรต่อมิอะไรไว้เต็มไปหมด เรายิ่งแบกก็จะยิ่งรู้สึกหนักขึ้นเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่ของมันก็หนักเท่าเดิมนั่นล่ะ แต่ว่าเราเหนื่อยมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น เป้ที่หนักเกินไปยังทำให้เรามีปัญหาเวลาผ่านด่านชั่ง 20 กิโลกรัมของที่นั่งชั้นประหยัดในทุกสายการบินอีกด้วย

น้ำหนักกระเป๋าจะต้องได้ดุลกับน้ำหนักตัวด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราหนัก 60 กิโล เป้หนัก 15 กิโล น้ำหนักเป้จะคิดเป็น 1 ใน 4 เมื่อเทียบกับน้ำหนักรวมของเรา ซึ่งอันนี้พอไหว แต่ถ้าเราเพิ่มน้ำหนักกระเป๋าไปอีกหน่อยล่ะ เช่น เพิ่มอีก 5กิโลไปเป็น 20 กิโล คราวนี้ปัญหาจะเริ่มเกิดขึ้นเพราะสัดส่วนจะเปลี่ยนเป็น โดย น้ำหนักเป้จะหนักเพิ่มเป็น 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวเรา

เห็นมั้ย งานนี้ถึงเพิ่มมาอีกแค่ 5 กิโล สร้างความแตกต่างเยอะเลย .....ขอบอก


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ