วันเสาร์, ตุลาคม 13, 2555

เที่ยวนอก - เทคนิคชอบปิ้งต่อรองราคาสินค้า

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

ชอบปิ้ง-ต่อรองสินค้า

“....เจนๆๆ” สาวส้มร้องเรียกเพื่อนดังลั่นตลาด
ไรส้ม...?.” เพื่อนที่เดินเลยไปหันกลับมา
มีลายน้องหมาด้วย...”
เฮ้ยยย...น่ารัก”
เท่าไหร่น๊า....”

ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวไทยจะออกอาการคล้ายๆ กับแบบที่ว่ามานี้ครับ หารู้ไม่ว่าพวกขายของตามย่านเกสต์เฮาส์ ย่านท่องเที่ยวคอยสังเกตพฤติกรรมของเราตลอดแบบไม่คลาดสายตา พอเราจะไปซื้อไปต่อ เขาก็รู้แล้วว่า เราอยากได้อะไร และจะตั้งราคากับเราเท่าไหร่ เรียกว่าชนะ หรือแพ้กันตั้งแต่ยังไม่รบ

ตรงนี้จะไม่แนะนำเรื่องชอบปิ้งทั้งหมดนะครับ แต่จะว่ากันเฉพาะเรื่องต่อรองราคาล้วนๆ เอาไว้เป็นแนวทางเบื้องต้นสำหรับมือใหม่หัดเดินทาง เพราะข้าวของที่ระลึกต่างๆ ตามย่านเกสต์เฮาส์และแหล่งท่องเที่ยวนั้นจำเป็นต้องใช้ฝีไม้ลายมือและลูกเล่นในการต่อรองไม่น้อยเลยทีเดียว

อย่าไปห่วงเรื่องภาษา สปี๊กอังกฤษไม่เก่งก็ต่อรองราคาได้ครับ ไม่ต้องกลัวอะไร ให้ใช้เครื่องคิดเลขเล็กๆ จิ้มราคาเป็นตัวเลขไป คนขายมันก็จิ้มกลับมา ถ้าเรายังไม่พอใจกับราคาที่เราได้มาก็ส่ายหน้าแล้ว แล้วกดตัวเลขกลับไปให้มันดูใหม่ จะใช้กระดาษปากกาเขียนโต้ตอบกันก็ได้ ไม่ว่าอะไร

ราคาที่จะต่อนั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศและแต่ละเมือง บางที่ต้องต่อราคาลงมากกว่าครึ่ง และแน่นอนว่าเมืองท่องเที่ยวจะต่อของได้ยากกว่า เมืองเล็กๆ ยิ่งถ้าเป็นหน้าไฮซีซั่นที่นักท่องเที่ยวที่ทัวร์ลงเยอะแล้ว ยิ่งต่อของได้ยากเข้าไปใหญ่

แต่ชาวแบ็คแพ็คจะได้เปรียบพวกนักท่องเที่ยวที่ไปกับทัวร์ก็ตรงที่ว่า เรามีเวลาที่จะเลือกดู และต่อรองราคาได้มากกว่า ในขณะที่พวกทัวร์จะมีเวลาบางครั้งแค่สิบห้านาที หรือครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ส่วนพวกเรามีทั้งวัน หลายวันด้วยซ้ำถ้าอยู่เมืองนั้นนานๆ

อย่าให้คนขายรู้ว่าเราต้องการอะไร

เหอๆ หลักการศึกเราต้องลับ ลวง พรางเข้าไว้เป็นอย่างแรกครับ ไม่ว่าเราจะปลื้มสุดๆ กับไอ้ของชิ้นนั้นแค่ไหนก็ตาม 

อย่ามองมันตรงๆ อย่าเพิ่งหยิบขึ้นมาดู ให้หยิบอะไรก็ได้ในร้านนั้นแหล่ะขึ้นมา ทำท่าสนใจของชิ้นนั้น แล้วหยิบดูของชิ้นอื่นอีกซักสองสามอัน ช่วงนี้ปากก็ถามราคาไปเรื่อย จากนั้น พอจังหวะเหมาะค่อยคว้าไอ้ชิ้นเด็ดที่เราแอบเล็งเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วทำเป็นถามราคาแบบไม่สนใจใยดี

ถ้าคนขายจับทางเราได้ถูกแต่แรกว่าเราอยากได้อะไรก็จะต่อราคาอะไรได้ยากมากครับ เทคนิคนี้สำคัญก็คือ เราต้องล่อให้มันหลงก่อน คิดว่าเราจะเอาอีกชิ้นที่ไม่ใช่เป้าจริงของเรา

หมั่นถามข้อมูล
เช็คราคาจากเพื่อนนักเดินทางเสมอ อย่าเกรงใจที่จะถามไถ่ข้อมูลพวกนี้จากแบ็คแพ็คเกอร์คนอื่น ว่าเขาซื้อมาเท่าไหร่ ที่ไหน แล้วก็อย่ารำคาญที่คนอื่นอาจจะมาถามข้อมูลพวกนี้จากเราด้วยเหมือนกันล่ะ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ