วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 11, 2555

เทคนิคจัดกระเป๋า - ของใช้ส่วนตัวติดเป้เวลาเดินทาง


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


ของใช้ส่วนตัว

เรื่องนี้ก็บอกยาก ของที่จำเป็นสำหรับคนหนึ่งกลับเป็นของไร้ค่าในสายตาคนอื่น เอาไปตามที่คิดว่าขาดไม่ได้จริงๆ แต่คิดเสมอว่าตัดอันไหนไปได้ก็ดี ที่จำเป็นจริงๆ คือ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน และโรลออนดับกลิ่นกาย เท่านั้น

ขอย้ำว่าทุกอย่างควรมีขนาดเล็กหมด ยิ่งเล็กจิ๋วได้ก็ดี อย่าอุตริพกแชมพูขวดใหญ่ที่ซื้อจากโลตัสไป ไม่ต้องกลัวเรื่องไม่พอใช้ หมดแล้วเราก็ซื้อใหม่ได้กลางทางในราคาไม่แพง

มีของมากมายที่จำเป็นขึ้นมาจริง ๆ เราซื้อกลางทางได้ครับ แชมพูเกิดหมดในเมืองจีน ยังไง ๆ คนจีนพันกว่าล้านคนก็ต้องสระผมอยู่ดี รับรองมีแชมพูขายแน่นอน กางเกงในหมดก็ซื้อใหม่ได้ครับ แปรงสีฟันหายเราก็หาใหม่ได้ 

 พยายามคิดลดน้ำหนักสัมภาระเราให้มากที่สุด จะดีกว่าคิดเผื่อไปร้อยแปดว่าจะต้องขนอะไรไปบ้าง อย่าแพ็คของเตรียมรับสถานการณ์ทุกรูปแบบที่อาจเจอ (หรือไม่เจอเลยก็ได้)

ในยุคที่มีการเข้มงวดด้านการรักษาความปลอดภัย พวกขวดของเหลวอะไรพวกนี้ บางประเทศ บางสายการบินเขาจะเข้มมาก เราพกไปเยอะจะเจอปัญหาได้  แม้กระทั่งการสุ่มตรวจที่ทำให้เสียเวลา และวุ่นวาย

ลดมาตรฐานที่เราเคยใช้ชีวิตอยู่เมืองไทยลงครับ ถ้าไปเมืองหนาวเหงื่อไม่ออกมากเท่าเมืองร้อน แถมบางทีอาบน้ำบ่อยทุกวัน ผิวจะแห้งเกินไปและเริ่มแตกเป็นขุย ๆ ด้วยซ้ำ จะเริ่มคัน นี่ไม่ใช่คันเพราะสกปรกแต่คันเพราะสะอาดเกินไป!

ยาสีฟัน แปรงสีฟัน
ยาสีฟันเลือกขนาดเล็กสุด ถ้าเป็นหลอดพลาสติกจะเบากว่าหลอดโลหะ ส่วนแปรงสีฟันเอาแบบที่มีกล่องพลาสติกครอบก็ดี

สบู่
ก้อนเล็กเท่านั้น และเลือกยี่ห้อที่โดนน้ำแล้วไม่นิ่มง่าย แข็งคงรูป พกได้สะดวก เอาติดตัวไปแค่ก้อนสองก้อน(ก้อนเล็กขนาดเดินทางนะ) เพราะตามเกสต์เฮาส์หรือโรงแรมที่เราไปพักบางแห่งเขามีให้ เราก็เอาไว้ใช้ต่อได้เลย
ยิ่งถ้าไปเมืองหนาวอาจจะไม่ได้อาบน้ำบ่อยเท่าเมืองไทยเพราะอากาศไม่เป็นใจ

ทางเลือกอีกทางคือสบู่เหลว หรือครีมอาบน้ำครับ แบบขวดเล็ก ๆ ก็มีขายกันทั่วไป แต่อย่าเกิน 100ซีซี

แชมพู-ครีมนวด
ขนาดเล็กเท่านั้น ใช้เป็นแบบซองได้ยิ่งดี เพราะพกสะดวก ใช้แล้วทิ้งและน้ำหนักเบา เรื่องนี้ก็เหมือนกัน เราคงไม่ได้สระผมบ่อยเหมือนอยู่เมืองไทย เพราะนอกจากบางประเทศอากาศจะหนาวแล้ว ในเกสต์เฮาส์หรือโรงแรมถูก ๆ บางแห่งในยุโรป จะใช้น้ำอุ่นต้องจ่ายเพิ่มนะครับ

ดับกลิ่นกาย
ถึงคนไทยจะกลิ่นตัวไม่เยอะเท่าฝรั่งหรือแขก แต่ถ้าเราต้องแบกเป้เดินไปมา หรือเดินตัวเปล่าเที่ยวทั้งวัน โอกาสที่จะเกิดกลิ่นตัวตามธรรมชาติก็มีได้ เลือกใช้โรลออนที่วางขวดเอียงหรือนอนแล้วไม่ไหลเลอะเป็นน้ำออกมานะครับ (บางยี่ห้อเลอะจริง ๆ ขอบอก) เลือกขวดพลาสติกเท่านั้นอย่าเอาขวดแก้ว

ส่วนน้ำหอม หรือโคโลนจ์นั้นถ้าอยากใช้ก็ใช้ครับ ไม่ว่ากันกติกาเรามีข้อเดียวคือ ต้องขนาดเล็ก ขวดพลาสติกและเบาเท่านั้น

ที่โกนหนวด
เอาเล็ก ๆ ถูก ๆ ไป ถ้าไม่ใช้ครีมโกนหนวดได้จะดีมาก(เบาลงไปอีกอย่าง) ลองใช้สบู่แทนครับ ส่วนใครที่ปกติหนวดเครางอกช้าอยู่แล้ว ให้โกนเกลี้ยงก่อนไปกว่าจะงอกก็ทุ่นไปหลายวัน สำหรับใครที่ไปประเทศโหด ๆ หน่อย อย่างอินเดีย หรือจีนทิ้งหนวดเคราไว้ไม่ต้องโกนก็ดีเหมือนกัน จะได้ดูหน้าเข้มหน่อย

หวี
ข้อนี้ตามถนัดที่เคยใช้ แต่อย่าได้เอาไดร์เป่าผมไปเป็นอันขาด! ถ้าผมยุ่งมากให้หาหมวกครอบไว้ แทน แถมยังอุ่นขึ้นในเมืองอากาศหนาว

ผ้าอนามัย
พกติดตัวไปจากเมืองไทยให้คิดว่าพอใช้ครับ จะได้ไม่ต้องไปหาซื้อเมืองนอกเดี๋ยวจะหายี่ห้อที่เคยใช้ประจำไม่ได้ ถ้าเดินทางนานหลายเดือน ไม่ต้องเอาไปเยอะมากหรอกครับ ยังไงก็หาซื้อได้แน่ ๆ เพราะผู้หญิงทั้งโลกมีประจำเดือน


พวกของใช้ต่าง ๆ ที่เป็นของเหลว ควรใส่ถุงพลาสติกก่อนลงเป้แบ็คแพ็ค เพราะเวลาเราเดินทางด้วยเครื่องบินความกดอากาศและอุณหภูมิจะเปลี่ยนจนเกิดแรงดันทำให้ของเหลวออกมาเปื้อนได้ อย่าแปลกใจว่าทำไมขวดแชมพูเราเย็นเฉียบเวลาแกะกระเป๋าออกมาที่โรงแรม เพราะอุณหภูมิที่เก็บของใต้เครื่องอาจต่ำลงถึงลบยี่สิบองศาได้ง่าย (ในห้องโดยสารเราไม่รู้สึกเพราะเขาปรับอากาศและปรับความดันเอาไว้แล้ว

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ