วันเสาร์, ตุลาคม 06, 2555

เดินทางต่างแดน - สามล้อ มอไซค์ จักรยาน





โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค



สามล้อ ซาเล้ง สกายแล็บ รถลาก

รวมถึงรถม้า เกวียนหรืออะไรก็ได้ที่รับจ้างพาคุณไปส่งที่หมาย ตกลงราคากันให้ดีก่อนออกเดินทาง และถามย้ำด้วยว่า ไอ้ที่บอกว่า 80 น่ะ มันคิดรวมสามคน หรือว่า 80 ต่อหัว ระวังเจอลูกไม้ง่ายๆ ตรงนี้(บางทีก็ไม่ใช่ลูกเล่นอะไร แต่เราเข้าใจผิดเองว่าเป็นราคารวมไม่งั้นจะมีปัญหาปวด แบบว่าคงได้ทะเลาะกันที่ปลายทางชัวร์ๆ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนไม่ดีหมดนะ หลายคนที่ปั่นสามล้อ ขับรถม้า อะไรสารพัดก็เป็นคนซื่อ ธรรมดาที่ต้องมาทำงานลำบาก หาเงินเลี้ยงลูกเมีย

มอเตอร์ไซค์ กับจักรยาน

หลายประเทศในเอเชียมีบริการเช่าตามแหล่งท่องที่ยว เกสต์เฮาส์ ข้อดีคือประหยัด สะดวก ซอกซอนไปตามสถานที่ต่างๆ ได้ดี แต่คำแนะนำของผมก็คือ ควรจะขับแข็งจริงๆ เพราะถ้าเราไม่คล่อง ขับไม่แข็ง หรือเพิ่งหัดใหม่จะเป็นอันตรายได้ง่าย ในบางประเทศอย่างเวียดนาม เราไม่ได้ขับมอเตอร์ไซค์คนเดียวในถนนแต่มีสองร้อยคันข้างหน้า กะอีกสี่ร้อยคันตามหลัง ลองนึกภาพดูก็แล้วกันว่าเร้าใจแค่ไหน โดยเฉพาะตามสี่แยก

เช่ารถกับคนให้เช่าที่ดูไว้วางใจได้ บางที่อาจเจอพวกต้มตุ๋นที่ส่งคนตามไปสอยรถที่เราจอดไว้ แล้วมาโทษว่าเราทำหาย จะคิดค่าเสียหายจากเรา ดังนั้นถ้าทำได้ ให้หาซื้อกุญแจคล้องของเราเองใช้แทนกุญแจที่เจ้าของร้านเช่าให้มา

ในเวียดนามตามจุดต่างๆ จะมีบริการฝากรถมอเตอร์ไซด์หรือจักรยานในราคาถูกคือ 1000-2000 ด่อง บริการพวกนี้วางใจได้ เขาจะให้เบอร์กระดาษเรามาแล้วเอาชอล์กขีดเบอร์ไว้ที่เบาะรถ

TIPs

+ ตกลงราคาต่อหัวล่วงหน้า ขอย้ำว่าต่อหัว
+อย่าเพิ่งขึ้นไปนั่งจนกว่าจะได้ต่อราคา
+เมื่อถึงปลายทางค่อยจ่ายตัง ถ้าไปหลายคนให้ รวมกันครบแล้วจ่ายทีเดียว แยกกันจ่ายจะเจอแบงก์ใหญ่ไม่มีทอน หรือเพื่อนเราที่ท่าทางอ่อนๆ หน่อยจะถูกเรียกราคาเพิ่ม

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ