วันศุกร์, ตุลาคม 12, 2555

10 ขั้นตอนวางแผนทริป ตอน 2 (จบ)


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

นี่เป็นตอนที่สองครับ จะอ่านตอนแรก ให้ไปที่ลิงก์  http://feelthai.blogspot.com/2012/10/10-checklist-planning-trip.html  นี้ 


5+มีงบเท่าไหร่-วันเดินทางกี่วัน
ถึงจุดนี้เริ่มรู้ข้อมูลคร่าวๆ แล้ว  ลองย้อนกลับมาถามตัวเองกันก่อนซักนิดนึงว่า   ตอนนี้เราเองมีงบเท่าไหร่ ต้องเก็บเงินเพิ่มอีกมั้ย หรือว่าน่าจะพอแล้ว  ถ้ายังไม่พอเราจะประหยัดตรงไหนได้อีก หรือทำงานพิเศษเพิ่มเติม   นอกจากนี้ดูว่า ถ้าเราไปเที่ยวจะมีเวลาเดินทางกี่วัน   ช่วงนั้นจะลาเพิ่มได้มั้ย  หรือเปิดปฏิทินดูว่ามีช่วงวันหยุดยาวเดือนไหนที่น่าสนใจมั้ย   คิดคร่าวๆ  ว่า จากงบที่เรามีอยู่ถ้าหักค่าเครื่องบินออกแล้ว  ในที่สุดจะเหลือใช้จ่ายในต่างประเทศวันละกี่บาท   

6+ตัดสินใจเลือกให้ชัดเจน
มาถึงตอนนี้เรารู้ว่าอยากไปไหน  เรารู้อีกเหมือนกันว่าการเดินทางจากเมืองนึงไปอีกเมืองนึง ใช้เวลาและค่าใช้จ่ายเท่าไหร่  และมีงบเที่ยวมากน้อยแค่ไหน   ตอนนี้เราต้องชัดเจนแล้วล่ะว่าจะเลือกอะไร ไปประเทศไหน

คราวนี้ ให้ลองกะดูว่าจากพวกสถานที่ที่เราอยากไป  กับต้นทุนเวลาและงบที่เรามีมันสอดคล้องลงตัวกันมั้ย  เช่นเราอยากไปเที่ยวดูวิวภูเขาหิมาลัยที่เนปาลและอยากไปทัชมาฮาลที่อินเดียด้วย   เท่าที่เช็คดูบ้างแล้วงบที่ตั้งไว้น่าจะพอไหว  แต่ลองมาเช็คระยะทางแล้ว เวลาที่เรามีอาจไม่มากพอ   มาถึงจุดนี้ให้ตัดสินใจเลือกโปรแกรมและคัดออกให้ลงตัวกับเวลา     

ถามใจเราและเพื่อนในกลุ่มที่คิดจะเที่ยวด้วยกันว่าจะไปไหนดี  ตัดหรือไม่ตัดดีนะ  เช่น  จะตัดเนปาลทิ้ง  แล้วเหลือแค่ไปทัชมาฮาลกับอินเดียเหนือแทน   หรือตัดอินเดียทิ้งแล้วเลือกเนปาลเป็นคำตอบสุดท้าย  หรือจะใช้เครื่องบินย่นระยะทางการเดินทางจาก อินเดียไปเนปาล (ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น)   หรือจะไปประเทศอื่น เส้นทางอื่นดี

7+แพลนเส้นทางและตารางเวลา
พอเราชัดเจนในขั้นตอนก่อนหน้านี้แล้ว    ขั้นนี้จะเริ่มลงรายละเอียดกัน  ก่อนอื่น....ลองหยิบกระดาษเปล่ามาซักแผ่น  ขีดเส้น แล้วแบ่งตามจำนวนวันแล้วลองเขียนกะดูว่าเราไปถึงวันที่เท่าไหร่   เดินทางถึงแล้วยังไงต่อ  พักคืนแรกที่ไหน  อยู่เมืองไหนกี่วัน   วันที่ห้าของการเดินทางเราอยู่ที่ไหน   เราจะปิดทริปที่เมืองไหน   กลับถึงเมืองไทยวันที่เท่าไหร่  เช็คสภาพอากาศ

ถ้าระยะเวลาเดินทางทั้งทริปสั้น คือไม่เกิน  7  วัน  ทั้งเส้นทางและตารางเวลาต้องคิดกันให้ละเอียดพอสมควร  แต่ถ้าเดินทางนานกว่า  2  สัปดาห์ก็เปิดหลวมให้ยืดหยุ่นได้เยอะขึ้น  ยิ่งทริปเราสั้นยิ่งต้องแพลนกันให้ละเอียด  ให้เนียนเพราะจะคลาดเคลื่อน  เลื่อนและรออะไรไม่ได้เลย  หากทริปเรายาว  เราจะมีเสรีภาพเรื่องเวลาที่จะเป็นอิสระมากขึ้นเท่านั้น

8+แต่ละเมืองเที่ยวอะไร
พอเราได้ตารางทริปและกำหนดเวลามาแล้ว   มาลงรายละเอียดต่ออีกนิดนึงว่า  แต่ละจุด แต่ละเมืองที่เราพักนอนนั้น  คิดว่าจะเที่ยวอะไร ที่ไหนบ้าง  สมมติว่า ถ้าเราไปลี่เจียง  ในยูนนาน  วันนั้นที่เมืองลี่เจียงเราแพลนจะเที่ยวอะไรบ้าง  จะเดินวนถ่ายรูปในเมืองเก่า   หรือไปขึ้นยอดภูเขาหิมะมังกรหยกชมวิวหิมะงามๆ      ส่วนอีกวันนึงย้ายไปเมืองต้าลี่  จะเที่ยวทะเลสาบ หรือไปเที่ยวชมวัดสามเจดีย์  หรือว่าจะปล่อยฟรีหยุดเฉยๆ  ทำตัวนิ่งๆ พักเหนื่อยกันซักวัน ฯลฯ    อย่าลืมดูว่า  ค่าเข้าชมสถานที่แต่ละแห่งเท่าไหร่  ปิดวันไหน หรือเปิดทุกวัน   

9+จะพักที่ไหน
พอรู้ว่า เราจะอยู่ที่เมืองไหน  ในราวๆ  วันที่เท่าไหร่  ขั้นตอนต่อไป  คือ หาข้อมูลที่พัก ซึ่งจะเป็นฐานที่มั่นในการเที่ยวของเราในแต่ละเมืองว่าจะไปพักกันที่ไหนดี   เลือกเกสต์เฮาส์หรือโรงแรม   เลือกแบบถูกหรือแพง เราอยากได้ที่พักแบบไหน   จะวางแผนพักอยู่ย่านไหน  เอาแบบใกล้ที่ท่องเที่ยวมั้ย   หรือเอาแบบสงบๆ   ราคาห้องเท่าไหร่   ตรงนี้ข้อมูลจากไกด์บุ๊คจะช่วยได้มากที่สุด  

10+นัดคุยทีมก่อนเดินทาง
ถ้าไปคนเดียวเรื่องนี้คงไม่ต้อง แต่ถ้าไปเป็นกลุ่มน่าจะนัดคุยกันซักครั้งก่อนไป  แต่ละคนจะได้แพลนวันลาและค่าใช้จ่ายได้ถูกต้อง รวมทั้งเข้าใจตรงกัน    ลองแบ่งกันไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจะได้ไม่มีใครเหนื่อยคนเดียว   แชร์หน้าที่กันในทริปว่าใครจะทำอะไรได้บ้าง  เป้ใครยังไม่มี  เอากล้องกันไปกี่ตัว  หรือมีใครคิดว่าจะปรับทริปตรงไหนบ้าง 

ขากลับจากทริปมาแล้ว อย่าลืมจัดปาร์ตี้เล็กๆ   นัดดูรูปฝีมือแต่ละคนถ่ายตอนไปเที่ยวกันมาล่ะ   รับรองมีทั้งเฮและฮาแน่ๆ  งานนี้   เสร็จแล้วก็อย่าลืมช่วยกันคิดต่อว่าปีหน้าไปไหนกันดี....


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ