วันอาทิตย์, ตุลาคม 14, 2555

คอลัมน์นักเดินทาง - พกโทรศัพท์มือถือไปเที่ยวนอก

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค
มือถือ
ถึงนักเดินทางรุ่นเก่าจะไม่เห็นด้วย บอกว่าไม่คลาสสิกว่างั้นเถอะ แต่ผมทั้งยืนยันและนอนยันว่า โทรศัพท์มือถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในการเดินทางท่องโลกของเรา

สมัยก่อนอาจไม่ค่อยเข้าท่าที่จะพกไป แต่ตอนนี้ เครือข่ายโทรศัพท์มือถือมีใช้กันทั่วโลก ตามเมืองที่เราไปพักและแหล่งท่องเที่ยวจัดเป็นที่แรกๆ ที่มีการติดตั้งสถานีรับส่ง ดังนั้นอย่าไปกลัวว่าจะไม่มีสัญญาณเว้นแต่ว่าเราไปที่รกร้างห่างไกลชุมชนจริงๆ

และที่สำคัญถ้าจะโทรกลับไทย  ใช้ซิมประเทศนั้น ซื้อซิมที่ประเทศนั้น ร้อยละ 99 เปอร์เซ็นต์จะถูกกว่าใช้ซิมไทยแล้วไปโรมมิ่ง ข้ามแดนมาจากที่โน่น ดังนั้นอย่างแรกเลยครับ ใช้ซิมเมืองนอกที่ประเทศนั้นจะดีกว่าใช้ซิมไทยโทรกลับไทยเสมอ

ดูเพิ่มเติมตรงลิงก์   http://feelthai.blogspot.com/2012/04/roaming-data-roaming.html  นี้  ว่า  Roaming และ Data Roaming  คืออะไร

หรือ เรื่อง 3G  ลาว   ที่ลิงก์  http://feelthai.blogspot.com/2010/12/3g.html  นี้

นอกจากนี้ราคาซิมการ์ด และค่าโทรก็ถูกลงเยอะ เรียกว่าไม่มีปัญหาค่าใช้จ่ายก็แล้วกัน พอๆ กับเมืองไทยหรือถูกกว่าอีกต่างหาก เวลาเราไปถึงประเทศที่ไปเที่ยวพอเข้าที่พักเรียบร้อยลองเดินหาแถวๆ ย่านเกสต์เฮาส์นะครับ รับรองว่าจะต้องเจอร้านมือถือที่มีซิมท้องถิ่นแบบ prepaid ขายตรงไหนซักที่แน่ๆ

ถามราคาคนขายดู ว่าซิมขายเท่าไหร่ เติมเงินยังไงเท่าไหร่กันแน่ พอตกลงกันได้แล้วก็ให้คนขายเอาซิมใส่เครื่องเราทดสอบดูว่าใช้งานได้มั้ย ถ้ายังไม่ได้เติมเงินก็ให้เขาเติมเงินให้เราเลย เท่านี้ก็เรียบร้อย เรื่องเงินที่เติมนั้นส่วนมากมักจะใช้ไม่หมด เว้นแต่รายที่โทรกลับเมืองไทยเยอะจริงๆ

ผมเคยไปแบ็คแพ็คที่ยูนนาน มีเงินในซิม China Telecom เหลือเพียบไม่รู้จะทำไงดี เดินไปเดินมาเจอตู้น้ำแปลกๆ ตู้นึง มีตราไชน่าเทเลคอมติดหรา มองไปมองมา เฮ้ย....มันกดเมสเสจซื้อน้ำได้นี่ว่า ว่าแล้วก็กดใหญ่เลยครับยิงข้อความไป กระป๋องน้ำก็ร่วงลงมาสนุกสนาน

+ประสานงานในกลุ่ม
เคยจับปูใส่กระด้งมั้ยครับ พวกเรานักเดินทางชาวไทยชอบเดินทางกันเป็นกลุ่ม ลำพังถ้าไปแค่สองคนอาจไม่ค่อยเป็นปัญหา แต่ถ้าไปกลุ่มใหญ่กว่านั้น เวลาแยกกันเที่ยวอาจมีปัญหาเรื่องนัดหมายเจอกัน เราใช้มือถือช่วยได้ครับ เช่น ไปกันสี่คน แล้วแยกไปเที่ยวกลุ่มละสองคน เราก็อาจซื้อซิมท้องถิ่นไว้สองอัน ใช้กันกลุ่มละเครื่องโทรหากันได้สะดวก

ใช้ตามตัวกันก็ดีครับ เช่นไปตลาดที่ลองนึกภาพว่าใหญ่ขนาดน้องๆ จตุจักร แล้วไม่รู้ว่าเดินไปเดินมาเพื่อนตัวดีของเรามานหายหัวไปไหน เราก็กดมือถือเช็คได้เลยว่าอยู่ตรงจุดไหน หรือเรารออยู่ข้างล่างเกสต์เฮาส์ แต่เพื่อนเรายังโอ้เอ้อยู่ที่ห้อง จะขึ้นไปตามก็เกรงใจแข้งขาตัวเองเพราะต้องตะกายบันไดปีนขึ้นไปสี่ชั้น

+โทรหาที่พัก
ในไกด์บุ๊คโลนลี่แพลเน็ตจะมีเบอร์โทรศัพท์ของเกสต์เฮาส์ โรงแรม บริษัทรถฯ ให้ไว้ด้วย เราก็ใช้มือถือโทรถามเรื่องที่พักว่าว่างมั้ย ราคาเท่าไหร่ได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา

+โทรหาเมืองไทย
ใช้ซิมท้องถิ่นโทรกลับเมืองไทยโดยมากจะถูกกว่าการใช้ซิมเมืองไทยของเราโทรแบบโรมมิ่ง แต่อย่าโทรหากิ๊กเพลินล่ะ เดี๋ยวเงินในบัตรจะหมด ศึกษารหัสประเทศ วิธีโทรกลับเมืองไทยจากผู้ให้บริการครับ

+ใช้ซิมไทยเช็คข้อความ
แต่บางครั้งเช่นตอนกลับถึงที่พักก่อนนอนเราอาจสลับซิมมาใช้ซิมไทย เพื่อเช็คดูว่ามีข้อความอะไรส่งมาถึงเรา มีมิสคอลหรือป่ะ (จะใช้ซิมไทยในต่างแดนได้เราต้องเปิดโรมมิ่งกับบริษัทมือถือที่เราใช้บริการก่อนครับ ถามรายละเอียดเรื่องการใช้งานและค่าบริการโรมมิ่งด้วย) นอกจากนี้ บริษัทมือถือบางเจ้าอาจเปิดให้รับข้อความฟรีจากเมืองไทย อันนี้ก็ต้องถามดูก่อนไปครับ

+ใช้เป็นตัวช่วยภาษาอังกฤษ
ถ้าภาษาอังกฤษเราไม่ดี โทรศัพท์มือถือจะเป็นไม้ตายสุดท้ายครับ สมมติว่าคุยไม่รู้เรื่องจริงๆ และเป็นเรื่องสำคัญ คุณโทรกลับมาที่เมืองไทยหาเพื่อนเราที่รู้ภาษาอังกฤษให้ช่วยคุยแทนให้ได้ จริงอยู่ว่านี่เป็นไม้ตายที่มีราคาแพงมาก แต่ก็อุ่นใจว่าในยามจำเป็น เราก็ยังมีตัวช่วยเหลืออยู่อีกทาง

+อย่าเอาเครื่องหรูไป
ไม่ต้องเอาเครื่องหรูไปหรอกครับ เครื่องโทรศัพท์มือถือธรรมดาราคาพันกว่าบาทนี่ก็พอใช้แล้ว ถ้าหายก็ไม่เสียดาย ไม่เป็นเป้าสนใจของใครด้วย

แต่ถ้าจะใช้พวกสมาร์ทโฟนก็ทำได้ไม่ยาก ไปซื้อซิมที่โน่นใส่ได้เหมือนกัน ประหยัดกว่าโรมมิ่งจากไทย  ข้อดีคือถ้ามีเน็ตไร้สายก็สามารถวิดีโอแชทกับเมืองไทยได้ผ่านโปรแกรมต่างๆ ในแบบที่ไม่เสียค่าโทรศัพท์ หรือจะได้อัพรูปลงเฟซบุ๊คอะไรต่างๆ  ได้สะดวก

+ใช้แทนนาฬิกาและนาฬิกาปลุก
บางครั้งเราต้องตื่นแต่เช้าต้องมีอะไรปลุก คือแทนที่ผมจะใช้นาฬิกาข้อมือ และนาฬิกาปลุก ก็ลดลงให้เหลือรวมอยู่ในมือถือที่ใช้ทั้งโทร ดูเวลา และปลุกเราในยามจำเป็น

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ