วันอังคาร, พฤศจิกายน 18, 2557

ต้องก้าวไปไกลกว่าภาษาอังกฤษ

ต้องก้าวไปไกลกว่าภาษาอังกฤษ  

โดย มารพิณ

ผมจะเล่าให้ฟังนิดนึง หลังจากผมเขียนหนังสือภาษาอังกฤษร้ายสาระออกมาเมื่อเกือบสิบปีก่อน  ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมได้ใช้ “หลักการ” และ “วิธีการ” เดียวกัน มาเรียนรู้ มาฝึกภาษาต่างประเทศอื่นๆ  เพิ่มเติมอีกหลายภาษา  แล้วก็พบว่า ทั้งหมดทั้งปวงแล้วก็ใช้หลักการพื้นฐานเดียวกัน สิ่งที่ได้จากการเขียนเล่มภาษาอังกฤษร้ายสาระก็เอามาประยุกต์ใช้กับภาษาอื่นได้

 ตอนนี้ ผมพอพูดภาษาจีนกลางที่ใช้ในชีวิตประจำวันและเดินทางได้ รวมทั้งภาษาเวียดนาม  ส่วนภาษาเขมรได้อีกนิดหน่อย  และกำลังเรียนภาษามาเลย์-อินโดนีเซีย   รวมทั้งฝึกภาษาญี่ปุ่น

ถ้าใครสนใจก็ลองเอาหลัก และ วิธีการที่มีในหนังสือเล่ม "ภาษาอังกฤษร้ายสาระ" นี้ไปใช้กับภาษาอื่น ในแถบเอเชียนี้ ครับเผื่อจะเกิดประโยชน์ในวันข้างหน้า จริงๆ  ภาษาทางเอเชียนี่ ถ้าไม่นับตัวเขียนตัวอักษร  เอาแค่ภาษาพูด  เราจะฝึกได้ไม่ยาก  

แต่ก็มีข้อยกเว้นที่ภาษาพม่า ญี่ปุ่น เกาหลี ที่จะมีโครงสร้างประโยคหลายอย่างที่ยากกว่าเพื่อน


โดยทั่วไป ถ้าไม่นับภาษาลาวแล้ว   ภาษาของประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้ที่คนไทยจะเรียนรู้ได้ง่ายที่สุด มีสามภาษา  คือ บาฮาซาอินโด-มาเลย์   จีนกลาง  และเวียดนาม

แล้ววันหลังเรามาคุยกันต่อครับ....


© สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ