วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 23, 2557

วิธีบอกว่าเราไม่เข้าใจเป็นภาษาอังกฤษ

โดย มารพิณ

เทคนิคง่ายๆ เพื่อบอกว่าเราไม่เข้าใจ แต่ให้ดูดีไม่น่าเกลียด

บางทีเราฟังแล้ว ยังไงก็ไม่เข้าใจอยู่ดี ไม่ต้องห่วงครับเรามีวิธีบอกไปว่าเราไม่เข้าใจ

I don’t understand what you said. 
(ไอ โด๊นท์ อันเดอร์สแตนด์ วอท ยู เซ่ด)
  ผมไม่เข้าใจที่คุณพูดมา หรือสั้นๆ ว่า don’t understand (โด๊นท์ อันเดอร์สแตนด์) อย่าไปอายว่าเราไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ก็บอกไม่รู้ไป เขาจะได้พยายามพูดต่อให้เรารู้เรื่อง ให้ได้



Thank you but I don’t understand. 
(แท๊ง กิ้ว บัท ไอ โด๊นท์ อันเดอร์สแตนด์) ขอบคุณ แต่ผมไม่เข้าใจ

พอถึงตอนนี้เขาอาจพยายามเปลี่ยนคำพูดหรือประโยคใหม่ เพื่อให้เราเข้าใจในสิ่งที่เขาพูด แต่ถ้าตรงนี้ไม่ได้ผลอีก ขั้นตอนต่อไป ก็คือให้เขียนให้ดูว่า เขาต้องการพูดอะไร (ตอนนี้ก็เตรียมสมุดโน้ตเล่มเล็กกับปากกาเอาไว้ให้พร้อม ให้เขาเขียนให้ เพราะเราฟังภาษาอังกฤษไม่เก่ง  ให้เขาเขียนมาเลย)


 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ