วันเสาร์, กรกฎาคม 16, 2559

รีวิว ตู้รถไฟชั้น 2 ใหม่ สั่งจากจีน Thai second class soft sleeper railway carriage review





มารพิณ. ยูทูป feelthai
วันก่อนให้ชมภาพรวมของตู้รถไฟ รุ่นใหม่ที่สั่งมาจากประเทศจีนไปแล้ว ข่าวนี้จะมาเจาะลึกให้ดูในรายละเอียดของ ที่โดยสาร รถไฟชั้น 2 ปรับอากาศ ซึ่งจะเป็น ตู้หลักที่จะมีการใช้งาน และน่าจะเป็น ชั้นตั๋วโดยสารที่มีคนเดินทางมากที่สุดเพราะจะประหยัดกว่า

ที่เห็นนี้เป็นตู้มือหนึ่งสั่งใหม่เอี่ยมล่าสุดครับ สวยงามมาก

ตู้รถไฟชั้น 2 ของไทย โดยมากจะเป็นทางเดินยาว อยู่ตรงกลางและที่นอนจะแยกเป็นสองข้าง ก็คือนอนรวมแต่แบ่งห้องแบ่งบริเวณเป็นสัดส่วน มีผ้าม่านกั้นชัดเจนกันแสง โดยแบ่งออกเป็นชั้นบนและชั้นล่าง ราคาชั้นบนจะ ถูกกว่าชั้นล่าง

บางคนอาจจะเคยนอนรถไฟชั้น 2 ปรับอากาศแบบเดิม ที่มีการแบ่งเป็นห้อง แปลไม่มีประตูแบบนั้นจะเป็นรถไฟชั้น 2 ปรับอากาศ ที่ได้มาจาก บริษัทjrwest. ของประเทศญี่ปุ่น. รถตู้แบบนั้นจะมีเฉพาะสายกรุงเทพฯเชียงใหม่เท่านั้น ในบางขบวน

คลิปรีวิวตู้โดยสารชั้น2 ใหม่ล่าสุดผลิตในจีน

ตู้รถนอนนี้จะใช้สีแดงเข้มเข้ม สวยงามครับ จะมีการเปลี่ยนแปลงจากตู้โดยสารรถนอนแบบเดิมที่ไทยใช้อยู่ก็คือ ทางเดินจะกว้างขึ้นเล็กน้อย และขนาดที่นั่งจะลดลงนิดนึงเพื่อเปิดทางให้สามารถ ใช้รถเข็น คนพิการ ผ่านได้

ตามข่าวบอกว่าจะมี wifi ด้วย แจ้งรายละเอียดเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจนออกมาต้องสอบถามกับทาง การรถไฟ อีกที แต่ว่า ที่น่าสนใจสำหรับคนที่ชอบแชตติดเน็ตก็คือ ทุกที่นั่งจะมีปลั๊กไฟให้ใช้งานได้ตลอดเวลา
เรียกว่าสะดวกในเรื่องไฟฟ้าจริงๆเพราะว่า อันที่จริงแล้วตัวรถไฟสามารถผลิตไฟฟ้าได้ ตามปกติอยู่แล้ว แต่ตู้รถแบบเก่าจะไม่ค่อยมีปลั๊ก เพราะว่าสร้างมาก่อนที่ยุคมือถือ โทรศัพท์มือถือจะฮิต อย่างทุกวันนี้

นอกจากนี้บันไดที่ขึ้นชั้นสองจะถูกซ่อนเอาไว้สามารถกางออกมาเพื่อปีนขึ้นได้ แล้วความรู้สึกส่วนตัวเหมือนกับว่าที่ นอนปรับอากาศนี้ ชั้น 2 ที่เป็นเตียงบนจะดูต่ำลงมา ก็คงจะติดปีนง่ายขึ้น

ห้องน้ำจะมีการแบ่งเป็น 2 ส่วน ก็คือห้องน้ำที่เป็นโถนั่ง มีสายฉีด และกระจก กับห้องน้ำ ที่มีโถฉี่แบบผู้ชาย. ส่วนมุมของอ่างล้างหน้าจะแยกเป็นต่างหาก

เท่าที่ดูมาดูเหมือนว่าจะไม่มี ตู้กดน้ำร้อนประจำ รถ เหมือนอย่างที่เมืองจีนจะมีทุกคัน เนื่องจากเวลาดูน้อยก็เลยไม่แน่ใจ แต่ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดจะไม่มี 


ที่ชอบใจก็คือโต๊ะวางของ จะมี ติดตั้งไว้เลย ทุกที่นั่ง ยังไม่แน่ใจว่ากลไกลการพับเปิดปิดจะเป็นยังไง แต่ดูน่าจะสะดวกกว่าแบบเดิมที่ต้องขอให้พนักงานเอามาเสียบกางเวลาที่สั่งอาหารจากตู้เสบียง
แบบนี้สะดวกกว่าได้ตั้งของตั้งมือถือโน้ตบุ๊ค อะไรต่ออะไรได้

เรื่องแอร์ผมไม่แน่ใจครับคิดว่าคงอากาศเย็นนี้แน่ๆ เพราะว่าเป็นเครื่องใหม่ เดี๋ยวก็ดูภาพกันอย่างละเอียดเลยครับด้านล่างพยายามถ่ายมาทุกซอกทุกมุมเท่าที่เวลาจะทำได้แปลว่า ก็คงจะได้ไม่ทั้งหมด

เดี๋ยวผมจะรีวิวมาให้ดูอีกทีตอนนี้เขาเริ่มเปิดบริการแล้วซึ่งจะมีใช้ในสาย รถด่วนพิเศษกรุงเทพ- เชียงใหม่ เป็นสายแรกในประมาณกลางเดือนสิงหาคม 2559 นี้และสายที่ 2 ถัดมาคือกรุงเทพอุบลราชธานีรถด่วนพิเศษเหมือนกัน

จากนั้นก็จะเป็นสาย กรุงเทพ หนองคายและกรุงเทพหาดใหญ่ เป็นลำดับถัดมา ซึ่งจะมีวิ่งครบทั้ง 4 สายนี้ในเส้นทางสายด่วนพิเศษก่อนสิ้นปี 2559 นี้แน่นอน ทยอยไล่ไปตามกำหนดส่งมอบรถทั้งหมด 115 คัน จาก เมืองฉางชุนมณฑลจี้หลิน ทางเหนือของประเทศจีน

ชมภาพตู้รถไฟชั้น 2 ปรับอากาศด่วนพิเศษใหม่ ตามภาพด้านล่างนี้ได้เลยครับดูกันแบบเต็มๆ

ช่วงล่างดูน่าจะวิ่งนิ่มรองรับการสั่นเสทือนมากขึ้น

ด้านซ้ายเป็นตู้ผลิตไฟฟ้าแยกมาต่างหาก 

น้องๆ พนักงานรถไฟไทย

ไฟและปลั๊กไป ไม่ต้องกลัวปัญหาแบตตหมดบนรถไฟอีกแล้ว 

บริเวณด้านนอกตู้โดยสาร

โถฉี่ผู้ชายที่แยกออกมาพิเศษไม่ปะปน

เดี๋ยวนี้อะไรก็เมดอินไชน่าครับ รถไฟจากเมืองฉางชุน

พนักงานในชุดบริการใหม่ล่าสุด 


เทียบให้คนยืนตัวเต็มกับช่องทางเดินหลางในตู้โดยสารปรับอากาศชั่น 2 

เบาะที่น่งสีเฉดใหม่สวย  ตรงนี้สามารถปรับเป็นเตียงนอนได้ 


ถุงตาข่ายใส่ของพวก โทรศัพท์มือถือ หรือของจุกจิก

ที่นั่งจะแยกเป็นเตียงบนเตียงล่างพร้อมเบอร์กำกับ 






พนักงานกับเครื่องแบบเจ้าหน้าที่บริการใหม่ 



มุมที่นั่งรถไฟใฟใหม่ของไทย 1 ตั๋ว 1 ที่นั่ง 

ล็อกที่นั่งที่เรียงติดกัน นั่งหันหน้าหากัน กลางคืนค่อยแยกที่นอนเป็นเตียงบนเตียงล่าง 

ทางเดินจะกว้างขึ้นให้รถเข็นคนพิการเข้าออกได้ 


โต๊ะเล็กหน้าที่นั่ง มีหลุมสองหลุมเอาไว้วางแก้ว  

ที่นั่งรถไฟชั้นสองกับมุมหน้าต่าง

อีกมุมของที่นั่งรถไฟรุ่นใหม่จากจีน 

ซ้ายมือคือตาข่ายใส่ของพวก มือถือ  ขวาเป็นหลอดไฟ LED กับปลั๊กชารจมือถือบนรถไฟมีทุกที่นั่ง